update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

จากการรวมกลุ่มรังสรรค์และท่องเที่ยวล่องแพ

***สุพรรณบุรี…นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล รองผวจ.สุพรรณบุรี  แถลงข่าวสานการณ์โควิด-19 ของจังหวัด หลังพบการระบาดชุดใหญ่ จากการรวมกลุ่มรังสรรค์ และ ท่องเที่ยวล่องแพใน จ.กาญจนบุรี  โดยมีการ สรุปรายละเอียดผู้ป่วยยืนยันรายที่ 34-42 ทั้งหมดอยู่ในอ.เมืองสุพรรณบุรีโดยเมื่อวันที่ 31 มี.ค.รับแจ้งจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ว่าพบผู้ป่วยยืนยันรายที่ 318  จังหวัดนนทบุรี เดินทางมาร่วมงานวันเกิดที่อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี จึงดำเนินการตรวจสอบ  ข้อเท็จจริงและสอบสวน ควบคุมโรค

***พบว่าผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 318 จังหวัดนนทบุรี มีจำนวนทั้งสิ้น 13 ราย  ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ  มีจำนวนทั้งสิ้น 4 ราย  และในจำนวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 รายนั้น ผลการตรวจยืนยันพบเชื้อ COVID19 จำนวน 9 ราย สาเหตุของการพบผู้ติดเชื้อ พบว่ามีกิจกรรมที่มีความเสี่ยงร่วมกัน ได้แก่ พบปะสังสรรค์ และท่องเที่ยวแพพักจังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงวันที่ 20-21 มี.ค.และ เลี้ยงสังสรรค์งานวันเกิดที่อำเภอสองพี่น้อง  ในวันที่ 29 มี.ค.

***หลังผู้ติดเชื้อยืนยัน จำนวน 9 ราย ได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.เจ้าพระยายมราช ในวันที่ 1 เมษายน 2564 และนำผู้สัมผัสใกล้ชิดมีความเสี่ยง มีจำนวนทั้งสิ้น 24 ราย ได้รับเข้าการกักตัวที่ สถานที่ควบคุมเพื่อสังเกตุอาการเริ่มป่วย จ.สุพรรณบุรี  (Local Quarantine) การติดเชื้อดังกล่าว พอสรุปเบื้องต้นได้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับผู้ป่วยรายที่ 318 จังหวัดนนทบุรี

***โดยเป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีการรวมตัวกันของคนหมู่มากที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย และไม่เว้นระยะห่าง  ส่วนมาตรการเบื้องต้นได้แก่ 1. การรักษาผู้ติดเชื้อทุกรายในโรงพยาบาลโดยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญ 2.การสอบสวนและค้นหาผู้สัมผัส 3.การกักตัวอย่างปล่อดภัย และ 4. การตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งในโรงพยาบาลและการคั่นหาเชิงรุก ในสถานที่เสี่ยงต่างๆ

***ทั้งนี้นายณัฐภัทร  สุวรรณประทีป  ผวจ.สุพรรณบุรี  ฝากถึงประชาชน  ให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข D-M-H-T-T อย่างจริงจัง ในการอยู่ห่างไว้ – ใส่แมสก์กัน – หมั่นล้างมือ -ตรวจวัดอุณหภูมิ และ ใช้แอฟไทยชนะ  รวมถึงรับขอมูลข่าวสารจากทางราชการ หรือข้อมูลจากแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ อย่างมีสติ  และรับข่าวสารแล้วสร้างความตระหนัก  แต่อย่าตะหนกจนเกินไป