23 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ผู้ว่าฯโคราชการันตีผลิตภัณฑ์กัญชาตำบลหัวทะเล

***นครราชสีมา…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดร้านอาหาร แคนนาบิสซิตี้ @โรงแรม เฮอร์มิเทจ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์กัญชาตำบล หัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา นครราชสีมา โดยมี น.พ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนรักษ์โคราช และ สมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนรักษ์โคราช กลุ่มนักธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ประชาชนทั่วไป ร่วมงานแน่น

***สำหรับร้านอาหาร แคนนาบิสซิตี้ @โรงแรม เฮอร์มิเทจ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์กัญชา มี น.พ.สำเริง แหยงกระโทก อดีต ผช.รมต.ประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนรักษ์โคราช เป็นผู้ที่ขับเคลื่อนเรื่องของกัญชา เช่นการเพาะเมล็ด การปลูก และ และล่าสุดคือร้านอาหาร นำใบกัญชามารับประทานและปรุงร่วมกับอาหาร ในเมนูที่เลิศรสในครั้งนี้ ด้วยกัน  จากพืช 3 ตัวนี้ด้วย

***ประกอบกับกระทรวงสารารณสุขได้คลายล็อกกัญชาให้ใช้ทางการแพทย์ และการวิจัยทางวิชาการได้ และให้ใช้ราก ต้น กิ่ง ใบของกัญชา ใช้เสรีทางเศรษฐกิจได้ (แต่ที่มาของกัญชาต้องถูกต้องตามกฎหมาย) และกัญชงให้ปลูกได้โดยเสรี (แต่มีการขออนุมัติปลูกแบบยาเสพติดไปก่อน) และกระทรวงยุติธรรมได้มีการออกกฎหมายให้ปลูกกระท่อมโดยเสรีเช่นกัน (รอกฎหมายมีผลบังคับใช้เร็วๆนี้)

***ด้วยเหตุดังกล่าว “เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนรักษ์โคราช” (ควร.) มีสมาชิกมาจากวิสาหกิจชุมชนต่างๆกว่า 200 วิสาหกิจ และมีสมาชิกจากนิติบุคคคลและประชาชนทั่วไปเป็นจำนวนมาก ควรจะได้ดำเนินการเพื่อนำพืช 3 ตัวนี้คือ กระท่อม กัญชง กัญชา มาช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาโดยกิจกรรมมี 5 กิจกรรมกันคือ 1. การแพทย์/การรักษาด้วยกัญชา มีแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือกมาร่วมเปิดคลินิกรักษาร่วมกันที่ ควร. 2. การส่งเสริมสุขภาพการผ่อนคลายด้วยกัญชา กัญชา กระท่อม เช่น การนวด อบ ประคบ สปา วารีบำบัด การให้นอนหลับลึก การดูแลผู้สูงอายุ ฯลฯ

***กิจกรรมที่ 3. การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health And Wellness Tourism) โดยจัดเส้นท่างการท่องเที่ยวที่มีกัญชาเป็นแรงดึงดูดหลัก โดยอาจจะเป็นกรุ๊ปจากกรุงเทพ หรือนอกประเทศในช่วงเวลา 3 วัน 2 คืน หรือ 5 วัน 4 คืน หรืออื่นๆ โดยจะแวะชมกัญชง กัญชาที่จังหวัดนครราชสีมา 4.การตรวจสุขภาพและรักษาด้วยกัญชา และส่งเสริมสุขภาพด้วยกัญชา รวมทั้งการท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆของจังหวัดนครราชสีมา แล้วกลับมาพักที่โรงแรมเฮอร์มิเทจ 5. การเศรษฐกิจหรือเพิ่มรายได้ของประชาชน โดยส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกระท่อม กัญชงกัญชาการทำร้านอาหารกัญชา (Cannabis City : แคนนาบิส ซีตี้) การแปรรูป ผลิตภัณฑ์กัญชา และการเป็นตัวกลางจำหน่าย และการหาตลาดเพื่อการค้า ผลิตภัณฑ์กัญชาทั่วประเทศ