18 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

แต่ต้องแจ้ง ให้ กำนัน- ผู้ใหญ่-หรือ อสม.ทราบ

***อุตรดิตถ์…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย.นายผล  ดำธรรม ผวจ.อุตรดิตถ์ ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่ออุตรดิตถ์ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมาโรคจังหวัดอุตรดิตถ์ (ศปก.จ.อต.) พร้อมเผยว่า จนถึงวันนี้ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 99 วันแล้ว และทำการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 114 คน รวมทั้ง อสม.ในอำเภอเมือง 142 คน รวม 256 คน ในวัคซีนลอตแรก 1,800 โดส ของซิโนแวค เน้นในกลุ่ม COVID WARD,บุคลกรใน ARI Clinic ทีมเก็บส่งตรวจ Swab กลุ่มผู้ปฏิบัติงานตรวจทางห้องปฏิบัติการ Lab Covid เมื่อวันที่ 6 เม.ย.64 และจะดำเนินการฉีดวัคซีนฯต่อไป ของ รพ.ชุมชน 8 แห่ง รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ในวันที่ 9 เม.ย.64 นี้

***สำหรับการเดินของประชาชนเดินทางเข้ามา ในพื้นที่จ.อุตรดิตถ์ ไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องแจ้ง ให้ กำนัน- ผู้ใหญ่หรือ อสม.ทราบ แต่เน้นย้ำทุกคนที่มาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยงสูงต้องปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด เพราะอุตรดิตถ์ ไม่พบผู้ป่วยโควิดเป็นเวลา 99 วันแล้ว เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของแต่ละปี จะมีการจัดงานหรือกิจกรรมเพื่อส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ มีการเล่นสาดน้ำ ปะแป้ง มีการรวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาวะไร้ระเบียบและนำไปสู่การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้

***ประกอบกับมติที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (คปก.ศบค) เมื่อวันที่ 15 มี.ค.64 ได้เน้นย้ำให้ผู้จัดกิจกรรมและประชาชนปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดในการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์   ทั้งนี้จึงมีมติเห็นชอบมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ระหว่างวันที่ 10 เม.ย.-20 เม.ยง 64 และมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานที่เล่นน้ำตามชายหาดริมแม่น้ำในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของ COVD -19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาทิ การจัดพิธีสรงน้ำพระ รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆทางศาสนา

***ส่วนการจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สามารถดำเนินการได้ โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ประกอบด้วยมาตรการ DMHIT หลีกเลี่ยงการจัดในสถานที่คับแคบหรือพื้นที่ห้องปรับอากาศ จำกัด จำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดสถานที่ 1 คนต่อ 1 ตารางเมตร และสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน ให้งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ กิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ กิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด เช่น การประแป้ง การเล่นปาร์ตี้โฟม การจัดแสดงคอนเสิร์ต และกำหนดให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนเข้าสถานที่ หรือใช้งานแอปพลิเคชันไทยชนะ งดการดื่มสุรา หรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

***สำหรับมาตรการของจังหวัดอุตรดิตถ์ กำหนดให้ทางฝ่ายปกครอง ดำเนินการบูรณาการให้ครบทุกฝ่ายให้มีการตรวจประเมินควบคุมกำกับการปฏิบัติการตามมาตรการ D-M-H-T-T โดยทีม ศปก.อ./ศปก.เทศบาลไม่ให้มีการฝ่าฝืนมาตรการอย่างเด็ดขาดเข้มในห้วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งการตรวจหาเชื้อในกลุ่มพนักงานในผับ บาร์ คาราโอเกะ หลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน