28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด

***แม่ฮ่องสอน…นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัด จังหวัดแม่ฮ่องสอน (ศปก.) ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดวันที่ 11 เม.ย. จำนวน 6 ราย เป็นเพศชาย 3 ราย และหญิง 3 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในการแพร่ระบาดรอบนี้ รวมที่พบเมื่อวานนี้ 2 ราย และวันนี้ 6 ราย เป็น 8 ราย (ไม่รวมการแพร่ระบาดครั้งแรก จำนวน 5 ราย) โดยผู้ป่วยรายที่ 3-4 อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอสบเมย  รายที่ 5-7 อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง และรายที่ 8 อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

***โดยในจำนวน 6 รายใหม่นี้ 2 ราย เกี่ยวพันกับผู้ป่วยรายเดิม โดยเป็นบิดา และมารดา (นักศึกษาจาก จ.เชียงใหม่ ที่กลับบ้าน ต.กองก๋อย  อ.สบเมย) ขณะที่อีก 4 ราย พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์สถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นนักศึกษาในสถาบันการศึกษาที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2 ราย และวัยทำงาน 2 ราย ขณะนี้ทั้งหมดเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลสบเมย 3 ราย โรงพยาบาลแม่สะเรียง 3 ราย และโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ 2 ราย โดยทุกรายมีอาการอยู่ในขั้นไม่วิกฤต

***ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวอีกว่า การจัดงานประเพณี (งานสงกรานต์ งานปอยส่างลอง) ให้หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มคนหมู่มาก ให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการสั่งระงับโดยทันที และงานคอนเสิร์ตมโหรสพต้องขออนุญาตศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ หรือคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาอนุมัติเป็นรายกรณี

***ส่วนผู้เดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนทุกช่องทางต้องสแกน QRCode “สวัสดีแม่ฮ่องสอน” หรือ บันทึกภาพ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ณ จุดตรวจค้นที่กำหนด เพื่อให้สามารถติดตามได้ กรณีเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี และเชียงใหม่ ให้รายงานตัวต่อ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือ อสม. ในหมู่บ้าน และเฝ้าระวังตนเอง หลีกเลี่ยงการเข้าชุมชนและพื้นที่หนาแน่น เป็นเวลา 14 วัน โดยเฉพาะในช่วงที่มีเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลปอยส่างลอง หากมีผู้เดินทางกลับมาบ้านในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ทุกท่าน ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดอย่างอย่างเคร่งครัด

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / รายงาน