29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

หลอกชาวบ้านให้บริจาคผ่านเฟซบุ๊กช่วยลูกคลอดตาทะลัก

***ชุมพร…กรณีหนูน้อยเด็กวัย 2 วันมีอาการตาถลนหลุดออกมานอกเบ้า สร้างความสงสารแก่คนทั่วประเทศ และช่วยกันบริจาคเงินเพื่อนำไปรักษาเด็กชายคนดังกล่าว ได้เงินจำนวนมากถึง 5,600,000 บาท (ห้าล้านหกแสนบาท)จนต้องประกาศหยุดรับบริจาค และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ดำเนินการนำตัวไปรักษาที่ รพ.ราชวิถี กทม.โดยประสานงานจาก น.พ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ สสจ.ชุมพร ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

***เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันที่ 26 เม.ย. ขณะที่  ร.ต.อ.คำนวน ปฏิแพทย์ รอง สว.(สอบสวน)สภ.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ปฏิบัติหน้าที่บนโรงพัก มีนางอำพร ทันเปีย อายุ 21 ปี  เลขที่ 372 หมู่ 1 ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร แม่ของหนูน้อยเคราะห์ร้าย เข้าแจ้งความว่า ช่วงเช้าของวันนี้ตนได้รับแจ้งจากเพื่อนทางเฟซบุ๊กที่ติดตามอาการของลูกชายที่เกิดมาผิดปกติและอยู่ระหว่างเตรียมตัวรักษา แจ้งผ่านคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กว่า ได้มีบุคคลแอบอ้างเปิดเฟซบุกเพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือลูกชายที่ป่วย

***โดยมีการนำบุคคลรูปแต่งกายคล้ายพยาบาลพร้อมทั้งมีข้อความเชิญชวนให้บริจาคเพื่อนำไปช่วยลูกชายตน แต่ให้โอนเงินไปที่บัญชีของเจ้าของเฟซบุ๊กอีกชื่อหนึ่ง มีคนหลงเชื่อโอนเงินเข้าไปในบัญชีดังกล่าวแล้วจำนวนมาก การกระทำดังกล่าวถือเป็นการหลอกลวงประชาชน และทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงแก่ครอบครัวของนางอำพรมากเนื่องจากได้ประกาศหยุดรับบริจาคไปหลายวันแล้ว

***นางอำพร ได้นำภาพเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า “น้องเมย พิมพ์ชนก” ในชุดพยาบาล อ้างว่ามีประวัติการรับบริจาคเพื่อช่วยคนตกทุกข์ได้ยากมาหลายครั้งแล้ว แต่เมื่อคนหลงเชื่อกลับให้โอนเงินไปที่ หมายเลขบัญชีธนาคารของผู้ที่ใช้ชื่อว่า “คำจันทน์ เลื่อมมี “ เป็นบัญชีของธนาคารกรุงเทพ ซึ่งทำให้แฟนคลับที่ติดตามในเฟซบุ๊กของลูกชายตนเข้ามาสอบถาม และส่งคอมเมนผู้ที่หลงเชื่อโอนเงินไปแล้วจำนวนหนึ่งมาให้ดู

***นางอำพร กล่าวว่า ต้องเดินทาแจ้งความเพื่อให้ตำรวจติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป แลขอประกาศให้ทราบว่าในขณะนี้ตนปิดบัญชีและไม่ได้เปิดรับแต่อย่างใด เนื่องจากเงินที่ได้มากว่า 5 ล้านบาท มากเพียงพอในการรักษาและเป็นทุนให้กับลูกตนแล้วโดยมีคณะกรรมการคอยดูแลตรวจสอบการเบิกเงินมาใช้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคด้วย  และขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่บริจาค จะนำเงินไปดูแลน้องให้ดีที่สุดต่อไป

***ด้านร.ต.อ.คำนวน ปฏิแพทย์ รอง สว.(สอบสวน)สภ.ปากตะโก ได้ตรวจสอบชื่อและนามสกุล ตามที่ระบุไว้ในเฟซบุ๊กของบุคคลดังกล่าว พบว่ามีตัวตนจริงเป็นผู้หญิงอายุ 45 ปี แต่รายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผย แต่จะได้ดำเนินการตรวจสอบไปยังธนาคารกรุงเทพ เพื่อติดตามเจ้าของบัญชีดังกล่าว มาสอบปากคำ ถ้าพบว่ามีความผิดจริงก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ทิวา ทองศิริ /รายงาน