update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

นอภ.บางละมุงนายเมืองพัทยาร ประชุมเตรียมเปิดสถานที่ฉีด5จุด

***ชลบุรี...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 พ.ค.64 นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี โดยมี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอบางละมุง เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการทำงาน

***ทั้งนี้จากมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ในการประชุมครั้งที่ 10/2564 เมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 ให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมากในเวลาอันสั้น เพื่อให้เกิดภูมิต้านทานหมู่ ตามแนวทางการเตรียมความพร้อม การสนับสนุนการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขตามแนวทางการเตรียมความพร้อมและการสนับสนุนการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข และจัดทำแผนการฉีดวัคซีนในเดือนพฤษภาคม–มิถุนายน 2564

***โดยมีแนวทางการเตรียมความพร้อมและการสนับสนุนการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขประกอบด้วย การเตรียมและจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มเป้าหมาย การเตรียมทีมบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ฉีดวัคซีน การประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน และการกำกับติดตามการฉีดวัคซีน

***ขณะที่ เดือน พ.ค.นี้ คาดว่าจะมีวัคซีนซีโนแวคเข้ามาในพื้นที่อำเภอบางละมุง ประมาณ 2–30,000 โดส โดยชุดแรกจะเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมาย คือ 1.บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขด่านหน้า 2.เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่เสี่ยงสัมผัสโรค เช่น ทหาร ตำรวจ ทำงานในสถานที่กักกันตัว และ 3.กลุ่มอาชีพเสี่ยง เช่น พนักงานขับรถสาธารณะ ครู พนักงานบริการ พนักงานโรงแรม และอื่น ๆ

***โดยกำหนดสถานที่เพื่อใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนอำเภอบางละมุง จำนวน 5 จุด ประกอบด้วย 1.อาคารกีฑาในร่มเมืองพัทยา ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ซ.ชัยพฤกษ์ 2 (สำหรับประชาชนที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่เมืองพัทยา, เทศบาลเมืองหนองปรือ และเทศบาลตำบลห้วยใหญ่) รองรับประชาชนจำนวน 20,400 คน 2.ศาลาเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลโป่ง (สำหรับประชาชนผู้อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ ต.โป่ง ต.เขาไม้แก้ว และ ต.หนองปลาไหล) รองรับประชาชนจำนวน 3,600 คน 3.โดมวิสุทธาจารย์ วัดประชุมคงคา (สำหรับประชาชนผู้อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ ต.ตะเคียนเตี้ย และ ต.บางละมุง) รองรับประชาชนจำนวน 3,300 คน 4.โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และ 5.โรงพยาบาลเมืองพัทยา รองรับได้ตามมาตรฐานสถานบันทางการแพทย์

***อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าวัคซีนซีโนแวคลอตนี้จะมาถึงวัน เวลา ใด แต่คาดว่าไม่เกินภายในสัปดาห์หน้า ถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายนอีกประมาณ 1.9 แสนโดส สำหรับประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอบางละมุง โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนได้ที่แอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม”

อธิบดี บุญชาลี/รายงาน