update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

“ดร.กัลยาณี”ไม่รอหมอพร้อมขอฉีดวัคซีนอะไรก็ได้ไม่เสี่ยงโควิด

***ศรีสะเกษ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ อายุ 70 ปี นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ เข้ารับการฉีดวัคซีน COVID 19 ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ แล้วด้วยอาการตื่นเต้นดีใจที่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก เมื่อบ่ายวันที่ 17 พ.ค.ต่างจากผู้สูงวัยคนอื่นในเขตเทศบาลที่ไม่อยากฉีดเพราะยังหวั่นเกรงว่าจะมีอาการแทรกซ้อน

rbt

***ดร.กัลยาณี เผยว่า ที่จริงตนลงทะเบียนหมอพร้อม เพื่อรับการฉีดวัคซีน และได้วันนัดคือวันที่ 7 มิ.ย. 64 แต่เนื่องจากมีข่าวการแพร่ระบาดไม่หยุดของโรคโควิด-19 ในศรีสะเกษ ด้วยความกลัวไม่อยากเสี่ยงเพราะต้องเดินทางไปติดต่อทำธุรกิจนอกบ้าน ได้ติดต่อหน่วยงานภาครัฐโดยขอเปลี่ยนแปลงการนัดหมาย  เลื่อนวันที่ฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น  ที่จริงผู้สูงอายุต้องรอวัคซีนเดือนหน้า  แต่ตนยอมรับเงื่อนไขว่ายอมฉีดวัคซีนชนิดอื่นไม่รอวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ  เพราะตนอยากฉีดมากวัคซีนอะไรก็ได้ ขอให้ได้ฉีดป้องกันไว้ก่อน

***“ที่อยากฉีดเพราะเห็นว่าเป็นการลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิต  ช่วยไม่ให้เกิดอาการป่วยหนักจนถึงขั้นเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาล   แม้หลายคนบอกว่าวัคซีน COVID 19 ฉีดแล้ว ก็ติดโควิด-19 ได้   แต่ที่จริงถ้าทุกคนฉีดวัคซีน หากติดเชื้อ โควิด-19 ก็จะเป็นเพียงไข้ธรรมดา  ติดเชื้อแล้วก็หายได้  จึงอยากให้ทุกคนรีบฉีดวัคซีน สู้ไปพร้อมๆ กัน จะดีกว่าไม่ฉีด”ดร.กัลยาณี กล่าว

***“นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า มาเห็นในโรงพยาบาลรู้สึกสงสารบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานหนักมากต่อการระบาดหนักของโรคโควิด-19 และประชาชนยังฉีดวัคซีนน้อยมาก หากทุกคนป้องกันตัวเองโดยฉีดวัคซีนจะทำให้ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่เชื้อได้มาก ตอนนี้ธุรกิจท่องเที่ยวก็หยุดชะงัก รอวันปิดกิจการเพราะมีแต่รายจ่ายไม่มีรายรับ มัคคุเทศก์ก็ตกงาน ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ หากเร่งระดมฉีดวัคซีนให้ทุกคนจะดึงความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวกลับมาได้ สร้างรายได้ให้ประเทศได้เพราะท่องเที่ยวครอบคลุมหลายสาขาอาชีพทั้งโรงแรม ทั้งรถเช่า ร้านอาหารฯลฯ หากยังมีการติดเชื้อและรักษาโรคโควิด-19 ต่อไปอีกเป็นปีๆ ไม่รู้ว่าจะกอบกู้ธุรกิจภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้อีกเมื่อไหร่

***ด้าน นพ. ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.ร.พ.ศรีสะเกษกล่าวว่า ช่วงนี้ได้ฉีดวัคซีน Sinovac ให้กับผู้มารับการฉีดวัคซีนทุกคน การที่ผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมผู้สูงอายุรอฉีดวัคซีน Astra Zeneca เดือนมิถุนายน แต่มาขอฉีดวัคซีน Sinovac ก่อนในเดือนนี้ถือว่าใจสู้และมอบความไว้วางใจว่าอยู่กับหมอย่อมปลอดภัยกว่าความเสี่ยงของโรคโควิด-19 แน่นอน เพราะวัคซีนที่ฉีดมาจากการวิจัยที่มีการรับรองว่าปลอดภัยและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค 100 % อยากขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนชาวศรีสะเกษทุกคนให้รีบลงทะเบียนฉีดวัคซีน เพื่อที่จะได้ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ต้องอยู่แบบหวาดระแวงมาก ฉีดแล้วก็สวมแมส ล้างมือ ป้องกันอีกก็จะทำให้มีชีวิตปลอดโรคปลอดภัย

***นายณัฐวรรธน์ เกษกุล บุตรชายของนายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นักศึกษาจากวิทยาลัยขอนแก่น กำลังศึกษาระดับ ป.โท วิศวกรรมโครงสร้าง  มายืนเข้าแถวรอรับการฉีดวัคซีนพร้อมกันในวันนี้ บอกว่าได้ฉีดแล้วสบายใจ ดีกว่าปล่อยให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ตนเห็นเพื่อนๆ ฉีดกันไปหลายรายแล้วยังไม่เห็นมีใครประสบกับผลข้างเคียงใดๆ แม่แต่รายเดียว.

ณัฐ​ธร​ชน​ม์​ สิริ​โชติ​สกุล/รายงาน