19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

จัดสรรให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแต่ได้รับไม่ทั่วถึง มีบุคคลภายนอกหมู่บ้านแอบมาใช้สิทธิ์

**ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านดู่ ต.ดู่ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า คณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอกันทรารมย์ นำวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาฉีดให้บุคคลกลุ่มเสี่ยงใน 2 หมู่บ้าน ใน ต.ดู่ คือบ้านดู่ หมู่ 1 และ บ้านหนองยาง หมู่ 5 มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด มาก่อนหน้านี้ มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงในสองหมู่บ้านนี้จำนวนมาก แต่มีประชาชนที่อยู่ในสองหมู่บ้านนี้ได้รับวัคซีนไม่ทั่วถึง และที่บ้านหนองถ่มมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดด้วยแต่ไม่ได้รับวัคซีนในครั้งนี้

***ชาวบ้านรายหนึ่งใน ต.ดู่ เผยว่า วัคซีนที่ได้รับการจัดสรรมาฉีดที่บ้านดู่ และบ้านหนองยางในครั้งนี้ คือเข้ามาฉีดวันที่ 19 พ.ค.64 นอกจากจะฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงให้ครบก่อน เจ้าหน้าที่ อสม. อปพร.อยู่ด่านหน้า มีความเสี่ยงสูง ประชาชนเขาลงทะเบียนขอรับวัคซีนไว้ แต่ได้รับไม่ครบ วัคซีนเหลือก็นำไปฉีดให้บุคลากรใน อบต. และครู บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนหนองถ่มวิทยา ส่วนใหญ่จะเป็นคนนอกหมู่บ้าน นอก ต.ดู่ บางคนไม่ได้ได้อยู่ใน อ.กันทรารมย์ บางคนอยู่ต่างจังหวัดก็มีแต่ก็มารับวัคซีนที่นี่ เป็นการแย่งใช้สิทธิ์ของประชาชนในสองหมู่บ้านกลุ่มเสี่ยงของเรา

rpt

***ด้าน น.พ.อดุลย์ โบจรัส ผอ.ร.พ.กันทรารมย์ กล่าวว่า การรณรงค์ฉีดวัคซีนในครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายคือหมู่บ้านล็อกดาวน์ คือ บ้านดู่ และบ้านหนองยาง ต.ดู่ สองหมู่ด้วยกัน เราได้รับวัคซีนมา 300 โดส ในเรื่องการที่ประชาชนมาฉีดวัคซีนจำนวนมากนี้ เจ้าหน้าที่เราไม่ได้กลัว แต่เรากลัวว่า คนจะมารับวัคซีนกันน้อย เนื่องจากได้รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆ นานา ทำให้ประชาชนไขว้เขว ฉะนั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ต่อต้านโควิด อ.กันทรารมย์ (ศูนย์อีโอซี) ได้ประสานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.ให้ช่วยกันไปเคาะประตูบ้าน ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน แต่มีประชาชนมารับวัคซีนเพียงประมาณ 200 ราย ใช้เวลาฉีดไม่ถึงเที่ยงผู้ที่มาก็รับวัคซีนกันครบหมดแล้ว

***ดังนั้น วัคซีนก็เหลือ ก็มีเจ้าหน้าที่ ใน อบต. และสมาชิก อบต.และคุณครูที่โรงเรียนบ้านหนองถ่ม ต.ดู่ ซึ่งจริงๆ แล้ว บ้านหนองถ่มไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายในการฉีดวัคซีนครั้งนี้ แต่ก็เป็นหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อโควิดเช่นเดียวกัน นอกจากนั้น ก็มีญาติของคณะครูที่อยู่บ้านใกล้เคียงซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีประชาชนติดเชื้อโควิดเช่นเดียวกัน ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เสียวัคซีน จึงได้ฉีดให้บุคลากรใน อบต.และคณะครูในโรงเรียนบ้านหนองถ่ม จึงทำให้มีผู้รับวัคซีนในวันนั้นไปทั้งหมด 237 ราย จึงมีวัคซีนเหลืออยู่อีก 63 โดส เป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนมีความต้องการที่จะฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนที่เหลือและประชาชนที่ต้องการฉีดทางโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะไปฉีดให้ที่บ้านดู่อีกครั้งในวันอังคารที่ 25 พ.ค.64 นี้

***ขณะที่ จ.ศรีสะเกษ ป่วยโควิด-19ระลอกเมษายน2564 ถึงวันที่21พ.ค.64 มีผู้ป่วยเพิ่ม5ราย ยอดป่วยสะสมอยู่ที315ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดเสียชีวิตสะสม2ราย รักษาหายออกจากโรงพยาบาลแล้วเพิ่มอีก12ราย รวมหายแล้ว193ราย ยังรักษาอยู่120ราย.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / รายงาน