29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นศาสนา-วัฒนธรรมสาธารณสุข

เจ้าอาวาสวัดดังผลิตแจกจ่ายเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน

***สุโขทัย…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มิ.ย.ที่ บก.ภ.จว.สุโขทัย พล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ   ผบก.ภ.จว.สุโขทัย รับมอบน้ำกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว จำนวน 200 ขวด และ น้ำดื่มเพื่อสุขภาพ จำนวน 20 โหล  จากพระปลัดวัฒนา สิริสุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย  เพื่อนำไปแจกจ่ายเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

***พระปลัดวัฒนา สิริสุวัณโณ  กล่าวว่า เนื่องจากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล ได้ศึกษาวิจัยแล้ว พบว่า กระชายขาว มีสารสำคัญอยู่ 2 ตัว คือ  Panduratin A และ Pinostrobin สามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง  ทางวัดพลายชุมพล จึงได้จัดทำน้ำกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว บรรจุขวดขึ้น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไป  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ถือว่ามีความเสี่ยงสูงเช่นกัน  เพราะต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก จึงได้นำมามอบให้กับท่านผู้การ เพื่อส่งต่อความห่วงใยจากทางวัดพลายชุมพล จ.สุโขทัย ถึงตำรวจทุกนาย และเป็นขวัญกำลังใจให้ผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย

***ขณะที่โรงครัววัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง หมู่5 ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย  พระครูปลัดวัฒนา สิริสุวัณโณ  เจ้าอาวาสพร้อมสามเณรและแม่ครัววัด ช่วยกันผลิตน้ำกระชายขาวผสมน้ำผึ้งและน้ำมะนาว บรรจุขวดพลาสติก  เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับหน่วยงานราชการ และญาติโยม ได้ดื่มเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

***พระครูปลัดวัฒนา สิริสุวัณโณ   กล่าวว่า ปัจจุบัน สถานการณ์โควิด-19 ในจ.สุโขทัย ยังพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง อาตมาเห็นว่า กระชาย เป็นพืชสมุนไพรไทย ที่ปลูกกันมากในพื้นที่ ต.บ้านกล้วย มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโควิด-19ได้  จึงได้ขอบริจาคกระชายขาว,มะนาว และน้ำผึ้งเดือน5 มาจากญาติโยม  สำหรับขั้นตอนการทำก็แสนง่าย คือ นำกระชายมาล้างน้ำสะอาดก่อนเข้าเครื่องปั่นแยกกาก กรองด้วยผ้าขาวบางอีกครั้ง จากนั้นผสมน้ำต้มสุก แล้วปรุงรสด้วยน้ำมะนาวและน้ำผึ้ง จนได้รสชาติถูกปาก นำบรรจุขวดก็สามารถนำไปแจกจ่ายให้กับญาติโยมรับประทานได้ทันที  นอกจากสร้างขวัญกำลังใจในการสู้ภัยโควิด-19แล้ว ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองอีกด้วย