update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

“คนสุโขทัยไม่ทิ้งกัน” พระ-ชาวบ้าน ช่วยกันสร้างบ้านใช้กักตัวคนกลุ่มเสี่ยง

***สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดขุนนาวัง หมู่ 4 ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังรับแจ้ง มีพระสงฆ์และชาวบ้าน ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างบ้านไม้หลังน้อย  เพื่อใช้เป็นที่พักและกักตัวสำหรับผู้ป่วยโควิดและผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

***พบกับ พระครูสุเมธภูวดล เจ้าอาวาสวัดขุนนาวัง  พร้อมด้วย นายนิรุต เป้วัด สจ.สุโขทัยเขตคีรีมาศ นายชาญ สอนทุ่ง กำนันต.นาเชิงคีรี นายระเวง อยู่แย้ม  อดีตกำนันต.นาเชิงคีรี และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง กำลังช่วยกันขึ้นโครงสร้างบ้านไม้ ขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3.40 เมตร หลังคาเมทัลชีท จำนวน10 หลัง  โดยใช้ไม้เก่าที่วัดมีอยู่และไม้เบญจพรรณที่ชาวบ้านบริจาคมาให้ ใช้บริเวณลานวัดเป็นสถานที่ก่อสร้าง

***พระครูสุเมธภูวดล เจ้าอาวาสวัดขุนนาวัง เผยว่า  หลังสถานการณ์โควิดเริ่มรุนแรงขึ้น โรงงานหลายแห่งใน กทม.ต้องปิดตัวลง  ทำให้แรงงานที่เป็นชาวบ้านนาเชิงคีรี ต้องเดินทางกลับมาเป็นจำนวนมาก บางรายก็ติดเชื้อโควิดกลับมาด้วย ทำให้ชาวบ้านที่นี่เกิดความกลัว  เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องมีการกักตัว14วัน  ทางวัดจึงหารือกับผู้นำชุมชนและลงมติที่จะให้การช่วยเหลือ  ด้วยการสร้างบ้านน้อยเพื่อใช้เป็นที่พักและกักตัวดูอาการ 14 วันก่อน

***โดยให้อดีตกำนันระเวง เป็นผู้ออกแบบบ้าน  ภายในจะมีเพียงเตียงไม้1หลัง และ ปลั๊กไฟ 1 ตัวเท่านั้น  ส่วนพระกับชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง ตั้งเป้าไว้ที่ 10 หลังก่อน หลังจากนั้นก็จะนำไปมอบให้กับ อบต.นาเชิงคีรี เพื่อใช้เป็นที่กักตัวของผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไ