update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

วันแรกนำผู้ป่วยโควิด-19 เข้าพักรักษา 30 ราย

***ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ค่ายฝึกสิงห์ดำ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ พร้อม พ.อ. ภคพล มีทิพย์ ผบ.กรม ทพ. 23 นพ.ลักษณะเลิศ วรรณภาสณี ผอ.โรงพยาบาลกันทรลักษ์ นายศักดิ์สิน กุลบุตรดี สาธารณสุขอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ กำลังพล ฉก.กรม ทพ. 23 ได้ร่วมกันประกอบพิธีเปิด รพ.สยาม แห่งที่ 2  มีการจุดธูปเทียน บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทาง ในค่ายฝึกสิงห์ดำ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 ให้ปกปักรักษาบุคลากร ผู้ป่วยทุกๆคน ที่เข้าพักรักษาตัวเพื่อให้ปลอดภัยและหายจากโรคภัยโดยเร็ว

*** โดยทุกภาคส่วน หน่วยงานราชการ ภาครัฐภาคเอกชน ประชาชน ห้างร้านต่างๆ ได้นำสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค ร่วมบริจาคสนับสนุนเพื่อให้ผู้ป่วยที่มาพักรักษาตัวและเจ้าหน้าที่ได้ใช้ในขณะพักรักษาตัว ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ พร้อมรับผู้ป่วยแล้ว 60 เตียงและจะขยายเพิ่ม อีก 30 เตียง รวม  90 เตียง การดำเนินการเปิดโรงพยาบาลแห่งที่ 2 ในครั้งนี้ ทุกภาคส่วนต่างเกิดความตระหนักในสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็น มนทลทหารบกที่ 25 ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดศรีสะเกษ

***นพ.ลักษณะเลิศ วรรณภาสณี ผอ.โรงพยาบาลกันทรลักษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 ของอำเภอกันทรลักษ์ โดยได้รับการสนับสนุนสถานที่จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 ให้สถานที่ได้ใช้เพื่อรองรับผู้ป่วยจากสถานการณ์โควิด ซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบันเป็นที่ทราบแล้วว่า มีตัวเลขเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ณ วันนี้ ยอดผู้ป่วยสะสมของอำเภอกันทรลักษ์ มีกว่า 300 ราย ยังมีผู้เพิ่มสูงขึ้นอีกเกือบ 100 ราย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจาก กรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล

***นับเป็นเรื่องที่น่าวิตกว่า หากเราไม่มีพื้นที่ในการรองรับที่จะดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้จะทำให้มีโอกาสแพร่ระบาดเป็นวงที่ 2 วงที่ 3 ตามมา เพราะว่าการควบคุมโรคที่อยู่ในพื้นที่ก็จะลำบาก รวมทั้งผู้ป่วยส่วนหนึ่งก็จะกลายไปเป็นผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมากขึ้นได้ การที่เอาผู้ป่วยโควิดมาอยู่ภายใต้การดูแลของ แพทย์ พยาบาล ก็จะมีความมั่นใจในการดูแลรักษามากกว่า และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ด้วย วันนี้เป็นวันหนึ่งที่พวกเราได้ร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจกันอีกครั้งหนึ่ง ที่จะทำให้เราผ่านพ้นวิกฤตนี้  และหวังว่าการแพร่ระบาดของ โควิด-19 จะจบลงในเร็ววัน แล้วพวกเราก็กลับมาสู่ชีวิตที่ปกติอีกครั้งหนึ่ง  เราก็จะฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

***โดยหลังพิธีเปิดโรงพยาบาลสนามแล้ว รถโรงพยาบาลกันทรลักษ์ ก็ได้นำผู้ป่วยโควิดเข้าพัก จำนวน 30 คน เป็นผู้ป่วยชาย โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลกันทรลักษ์ และสาธารณสุขอำเภอกันทรลักษ์ เข้าดูแลผู้ป่วย ส่วนการดูแลพื้นที่รอบๆโรงพยาบาล หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 ได้จัดกำลังพบเข้าเวรยาม คอยดูแลประสานงานเพื่อให้เกิดความสะดวกปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย และประชาชนโดยรวม.