19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

พบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

***กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค.นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี ประกาศคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 3901/2564 เรื่อง ปิดหมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นการชั่วคราว

***ทั้งนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน 2019 (COVID – 19) ในพื้นที่หมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับเป็นพื้นที่ชายแดนติดกับกิ่งอำเภอพญาตองชู สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคเป็นจำนวนมาก พบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคอย่างกว้างขวาง หากไม่มีการระงับยับยั้งหรือการสกัดการแพร่กระจายของโรค คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคออกไปเป็นวงกว้าง เพื่อเป็นการสกัดกั้นไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เข้าสู่ที่ตอนใน

อาศัยอำนาจตาความในมาตรา 22 (1) และ (7) มาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติ พ.ศ.2558 ประกอบข้อ 2 ข้อ 7 (1) ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 และข้อ 9 (ฉบับที่ 20) ลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2564 และ (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2564 ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี

***โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี จึงมีคำสั่ง ดังนี้ ข้อ 1 กำหนดปิดหมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาด ข้อ 2 ห้ามบุคคล ยานพาหนะเข้า – ออก พื้นที่ หมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป โดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ยกเว้น เจ้าหน้าที่ที่ต้องไปปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่เทศบาล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม) ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร./ และหัวหน้าคุ้มบ้านเป็นผู้ปฏิบัติงานในจุดควบคุมดังกล่าว หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานควบคุมโรคติดต่ออำเภอ (นายอำเภอ) หรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมาย โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

***ส่วนข้อ 3 มอบหมายให้อำเภอสังชละบุรี บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดกั้น จุดควบคุมการเข้า – ออก บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 ณ บริเวณแยกหกพันไร่ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ข้อ ๔ การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค พัสดุภัณฑ์ สิ่งของจําเป็นในชีวิตประจำวัน ให้ขนถ่าย ณ บริเวณจุดควบคุมการเข้า-ออกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๒๓ บริเวณสามแยกหกพันไร่ โดยผ่อนปรน ให้รถบรรทุกขนส่งสิ่งของที่มีน้ำหนักมากหรือมีขนาดใหญ่ สิ่งของที่เปราะบางแตกหักง่าย หรือสิ่งของที่อาจเสียหาย เพราะความเปียกชื้นเข้า – ออกได้ ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี โดยผู้ขับขี่และผู้ติดตามต้องลงทะเบียนที่จุดควบคุม การเข้า – ออก ก่อนถึงวันที่ผ่อนปรน และต้องตรวจด้วย Antigen Test Kit (ATK) ทุกครั้ง โดยเจ้าของกิจการ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ มอบหมายให้นายอําเภอสังขละบุรี เป็นผู้บริหารจัดการในพื้นที่ ข้อ ๕ ให้หน่วยงานสาธารณสุข ตรวจค้นหาผู้ที่อาจจะติดเชื้อในเชิงรุก และรณรงค์ให้ประชาชน ในพื้นที่หมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง

จิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวี /รายงาน