29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของ ตามเจตนารมณ์ปกป้องประชาของ ผบ.ทบ.

***อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 14 ต.ค.ที่บริเวณตลาดเทศบาล 5 เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ พล.ต.สัณธวัฒน์  วงศ์วัฒนะ ผบ.มทบ.35 สั่งการให้ พ.อ.สมัย  ขำพันธ์ ผอ.และพ.ท.สรารักษ์  ชูสกุล รอง ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก พร้อมด้วย นายศุภมิตร  ปาณธูป รอง  นพ.สสจ.อุตรดิตถ์  นำรถชีวนิรภัย กองทัพบก หรือรถตรวจหาเชื้อเชิงรุก Active case finding เคลื่อนที่ให้ประชาชนทั่วไป ป้องกันโควิด-19ตามนโยบาย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ศบค.19 ทบ.) ให้ดำเนินการตรวจ ATK เชิงรุกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ตามเจตนารมณ์ปกป้องประชาของ พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

***พ.อ.สมัย  ขำพันธ์  ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลมีนโยบายให้จังหวัดรับผู้ป่วยกลับมารักษาที่ภูมิลำเนา ทำให้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในจังหวัดอุตรดิตถ์ รวมถึงมีการติดเชื้อภายในจังหวัดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทางกองทัพบกจึงให้ รพ.ในสังกัด กรมการแพทย์ทหารบก นำรถชีวนิรภัย หรือรถรตรวจหาเชื้อเชิงรุก Active case finding เคลื่อนที่ ออกตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชน และเพื่อเตรียมการ รองรับนักท่องเที่ยวจากการเปิดประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล

***สำหรับรถชีวนิรภัย กองทัพบก เป็นรถที่มีห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วที่ใช้เก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากโพรงจมูกด้านหลัง (nasopharyngeal swab)เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์โดยใช้วิธีการตรวจแบบ Antigen Test Kid (ATK)หากผลเป็นบวก จะดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส COVID-19 (RT-PCR) ที่แผนกพยาธิวิทยา โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก เพื่อยืนยันผลการติดเชื้อ โควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในประเทศและในจังหวัดอุตรดิตถ์มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเพื่อเป็นการป้องกัน คลัสเตอร์ใหม่ และสามารถฝึกได้อย่างปลอดภัย ป้องกันลุกลามและการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โควิด-19 สู่ชุมชน หากพบผู้ติดเชื้อได้เร็ว ก็สามารถรักษาได้ทันทีและควบคุมโรคได้เร็วมีประสิทธิภาพ ใน 1 ชั่วโมงสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ จำนวน 120 คน

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน