28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ตามพิธีการศาสนาอิสลามพร้อมปฏิบัติควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

***ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมกู้ภ้ยมุสลิมเบตง รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเบตง เมื่อวันที่ 23 ต.ค.64 ให้มารับร่างผู้เสียชีวิต จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)  จึงเดินทางไปยังตึกไอซียู เพื่อดำเนินการรับร่างผู้เสียชีวิต เพศหญิง 1 ราย อายุ 58 เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อ covid-19 เพื่อกลับไปประกอบพิธีฝังศพตามพิธีการศาสนาอิสลาม ที่กูโบร์ (สุสาน ) บ้านบังนังซีแน ต.ยะรม อ.เบตง พร้อมประกอบพิธีละหมาดญานาซะห์ และปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยมุสลิมสวมชุด PPE ทำการฝังจนแล้วเสร็จ นับเป็นการเสียชีวิตรายที่ 14 ราย ของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ  

***ด้าน นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง เผยว่า แม้ว่าสถานการณ์ covid-19 ในพื้นที่อำเภอเบตง จะพบผู้ติดเชื้อลดลงจากอาทิตย์ที่ผ่านมา จากหลังร้อยเป็นหลักสิบ โดยในวานนี้ (22 ต.ค.64) มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 48 ราย ยอดสะสม จำนวน 3,233รายเฉพาะอำเภอเบตง สาเหตุการติดเชื้อเกิดจากการสัมผัสร่วมบ้าน และสัมผัสร่วมกิจกรรม  ส่วนผู้เสียชีวิต เป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว  โดยภาพรวมผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนที่ติดเชื้อ อาการจะไม่รุนแรง  

***ขณะนี้จังหวัดยะลามีวัคซีนไฟเซอร์อยู่ที่ 120,000 โดส จะสามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้กับคนยะลา หรือผู้ที่มาทำงานที่ จ.ยะลา ได้อีก 120,000 คน ถ้าฉีดวัคซีนถึง 95,000 โดส หรือ ฉีดหมดทั้ง 120,000 โดส จะทำให้อัตราการฉีดเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ จะให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ และมาตรการที่จะต้องช่วยกัน ถึงคลายล็อกแล้ว ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และรักษาระยาห่าง ถึงแม้เราจะฉีดวัคซีนครบแล้วก็ตาม ก็มีโอกาสติดเชื้อได้

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน