update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ย้ำไม่เกิน10ธค.คนเมืองคอนได้วัคซีนครบ100เปอร์เซ็นต์ทุกคน

***นครศรีธรรมราช..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน   ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนของ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 8 พ.ย.64 โดยมีนายไกรศร   วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช นางกนกพร   เดชเดโช นายก อบจ.นครศรีธรรมราช,นายกณพ   เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช,นพ.จรัสพงษ์  สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช,นพ.ทรงเกียรติ   เล็กตระกูล ผอ.รพ.มหาราชนครศรีธรรมราชให้การต้อนรับ นำเยี่ยมชมบรรยากาศการฉีดวัคซีนภายในโรงละคร อบจ.นครศรีธรรมราช และยังมีพยาบาลและจนท. อสม.จำนวนมากมาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นโดยนายอนุทิน ยกมือไหว้กล่าวคุณเจ้าหน้าที่พยาบาลและบุคคลากรทางการแพทย์ทุกคนของ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราชที่เสียสละทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนตลอดมา

***นายอนุทิน กล่าวว่า  ตอนนี้สาธารณสุขมีวัคซีนพร้อมหมดแล้วยังไม่ได้ขาดวัคซีนในหลายๆที่วัคซีนอยู่ในสต๊อกอยู่แล้ว แต่ความสามารถในการฉีดอาจจะไม่ทันในการฉีดวัคซีน ตอนนี้ยืนยันได้ว่าวัคซีนพร้อมที่จะฉีดให้กับพี่น้องประชาชน ตอนนี้เราฉีดเกิน 80ล้านโดสไปแล้วที่นครศรีธรรมราชขาดอีก7แสนกว่าคน เราก็รีบจัดวัคซีนมาให้ จ.นครศรีธรรมราช ให้ฉีดให้ครบ100เปอร์เซ็นต์ภายในวันที่ 10 ธ.ค.64แน่นอน ฉีดวันละ3หมื่นคน ที่เหลือ7แสนคนก็ใช้เวลา25กว่าวันก็ครบแน่นอนไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวลครบหมดทั้งเข็ม1เข็ม2 อย่าไปสนใจว่าเป็นวัคซีนอะไรเป็นวัคซีนที่ดีหมดทุกยี่ห้อ เมื่อทุกคนได้รับวัคซีนแล้วไม่ต้องกังวลอยู่อย่างเข้าใจและระมัดระวัง จะทำให้ปลอดภัยจากโควิดแน่นอน เมื่อได้วัคซีนกันครบหมดแล้ว ขอให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนกันเยอะๆอย่ากลัววัคซีนเพราะวัคซีนมีประโยชน์เยอะแยะมากมายจริงๆ

***ผู้สื่อข่าวถามว่า ยอดผู้ป่วย จ.นครศรีธรรมราช ขณะนี้น่าห่วงไหม นายอนุทิน กล่าวว่าดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ2สัปดาห์ที่แล้วอาจจะน่าห่วง แต่ตอนนี้เมื่อวัคซีนมาเยอะๆใช้เวลาประมาณ2สัปดาห์ในการส้รางภูมิก็ค่อนข้างที่จะควบคุมสถานการณ์ต่างๆได้ ก็ขอวิงวอนให้พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชหรือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศต้องอยู่แบบนิวนอร์มอล รักษาระยะห่างใส่หน้ากากอนามัยล้างมือตลอดเวลา ยิ่งได้รับวัคซีนแล้วจะไม่มีอันตรายใดๆ ตอนนี้วัคซีนช่วยได้เยอะ วัคซีนช่วยลดความรุนแรงต่างๆได้เยอะ ขอให้ประชาชนมารับวัคซีนกันถ้วนหน้า เราพยายามฉีดให้ครบกลุ่มเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้

***สำหรับตัวยารักษาโควิดทุกวันนี้ก็เป็นยาที่ดีอยู่แล้ว คือฟาวิพิราเวีย เราติดเชื้อไป2ล้านคนหายไปแล้ว1.8ล้าน เพราะยาฟาวิพิราเวียยังดีอยู่ อย่าไปอ่านโฆษณามาก ยาฟาวิพิราเวียดีอยู่แล้ว และประหยัดงบประมาณด้วย แต่อย่างไรก็ตามถ้ามียาที่เป็นที่รู้จักทั่วไปและเข้ามาขึ้นทะเบียนกับ อย.และดูแล้วมีสรรพคุณที่รักษาโควิดได้ กระทรวงสาธารณสุขก็ซื้อไว้เพื่อรักษาความมั่นใจและรักษาความมั่นคงในเรื่องเวชภัณฑ์ตลอดเวลา แต่เรามียาของดีอยู่แล้วก็ยังใช้ต่อไปอย่ากังวล ส่วนยาโมนูลพิราเวีย หรือยาอื่นๆที่เกี่ยวข้องเราก็ซื้อ แต่เราไม่ได้ซื้อแบบไม่ลืมหูลืมตา จนกว่าจะเกิดเชื้อดื้อยา แล้วยาเก่ารักษาไม่ได้อันนี้เราก็ค่อยหาวิธีเปลี่ยนยาเพื่อดูแลประชาชนต่อไปได้ไม่ต้องห่วง มีทางเลือกอยู่หลายทางเลือกที่เรามั่นใจว่าเราไม่ขาดยารักษาโควิด และวัคซีนก็ช่วยแทนยาได้เยอะอย่าลืมน่ะ นายอนุทิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในที่สุด.