update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้มและแดงต้องแจ้งล่วงหน้ากับผู้นำท้องถิ่นท้องที่

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 1 ธ.ค.64 สำนักงานสาธารณสุข จ.แพร่ เผยแพร่ สั่งจังหวัดแพร่ ฉบับที่ 78 และฉบับที่ 79 มาตรการป้องกันโควิด 19 โดยเฉพาะ สั่งจังหวัดแพร่ ฉบับที่ 79 สั่ง ณ วันที่ 1 ธ.ค.64 มีผลตั้งแต่วันที่ 1-16 ธ.ค.64 ข้อความประกาศระบุดังนี้ ผู้ที่เดินทางมาจาก กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี ตาก เชียงราย เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา สระแก้ว ขอนแก่น สระบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี จันทบุรี ระยอง ตราด กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พังงา ภูเก็ต พัทลุง ชุมพร สตูล ยะลา สงขลา สุราษฎร์ธานี ปัตตานี นราธิวาส

*****ปฏิบัติตัวดังนี้ แจ้งล่วงหน้าต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. จนท.สาธารณสุขในพื้นที่ เมื่อเดินทางเข้าพื้นที่แล้ว รายงานตัวต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. จนท.สาธารณสุขในพื้นที่ สแกน QR code แพร่ชน กักตัวในที่พักอาศัยเป็นเวลา 14 วัน (หรือตามระยะเวลาที่พักอาศัยอยู่จริง) หากที่พักอาศัยไม่เหมาะสมให้กักตัวที่ LQ ในพื้นที่ กรณีพักอาศัยในโรงแรมให้ลงทะเบียนตามระบบของโรงแรม แรงงานต่างด้าวให้เข้ารับการกักตัวที่ เa ที่นายจ้างกำหนดเป็นเวลา 14 วันแม้ได้รับวัคซีนแล้วตามเงื่อนไข และหากมีอาการสงสัยเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ต้องเข้ารับการรพab หาเชื้อทุกราย

*****ส่วนบุคคลที่ได้รับการยกเว้น “ไม่ต้องกักตัว 14 วัน”  ประกอบด้วย 1. ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19ครบตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 14 วัน โดยให้แสดงหลักฐานการได้รับวัคซีน 2. ผู้ที่เคยป่วยด้วยโรค โควิด-19 แล้วไม่เกิน 3 เดือนนับจากการรักษาสิ้นสุด โดยใช้ใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าเคยติดเชื้อมาแล้วภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน 3. กรณีผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 หรือยังได้รับวัคซีนโควิด-19ไม่ครบ ตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดสามารถแสดงผลการตรวจหาเชื้อแบบ ATK/RT-PCR ซึ่งสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนเป็นผู้รับรองให้ไม่เกิน 72 ชม.ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-1-A โดยเคร่งครัด พร้อมทั้งลงทะเบียนผ่าน QR code แพร่ชนะ

*****สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ ให้ปฏิบัติดังนี้  แจ้งล่วงหน้าต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. จนท.สาธารณสุขในพื้นที่ เมื่อเดินทางเข้าพื้นที่แล้ว รายงานตัวต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. จนท.สาธารณสุขในพื้นที่สแกน QR code แพร่ชนะ สังเกตอาการตนเอง 14 วัน ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยเคร่งครัด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 054-511145 ต่อ 207 ในเวลาราชการ และ 064-5795738สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่