29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

เน้นปรับลดขั้นตอน สร้างมูลค่า เสริมศักยภาพเกษตรกรผู้ปลูกกัญชา

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ครั้งที่ 3/2565 วันที่ 13 ธ.ค.64 โดยมี ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานในการประชุม ที่ประชุมมีการพูดคุยในประเด็นที่สำคัญหลายประการ ได้แก่ ทั้งการพัฒนาระบบการจัดซื้อกัญชาและผลิตภัณฑ์กัญชา ผลงานเด่นของเขตสุขภาพ ระบบข้อมูลการใช้ยากัญชา ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ การรับรู้และตอบสนองต่อข่าวสารด้านกัญชา โอกาสทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศของ plant basedd protien จากกัญชง การพัฒนาระบบกำกับการดูแลอาหารสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ทีกัญชาและกัญชงเป็นส่วนผสม และ business model

*****ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวถึงการประชุมในวันนี้ว่า “ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการขับเคลื่อน หน่วยงานภายในกระทรวงสาธารณสุข ภาคีเครือข่ายนอกกระทรวงสาธารณสุข ทั้งกระทรวงยุติธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สถาบันอาหาร และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ทำให้การขับเคลื่อนกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว กระทรวงสาธารณสุขในฐานะเจ้าภาพในการขับเคลื่อนได้รับฟังและติดตามสถานการณ์จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเกษตรกร เพราะเราปักหมุดแล้วว่า เราจะเดินหน้ากัญชาไปเป็นพืชเศรษฐกิจ เราต้องการเห็นความมั่นคั่งอย่างถ้วนหน้า ให้คนทุกกลุ่มได้มีโอกาสเข้าถึงเท่าๆ กัน

*****ที่ผ่านมาเราเปิดเพจสถาบันกัญชาทางการแพทย์ เปิดเว็บไซด์ กัญชาทางการแพทย์ มีทีมของกรมสุขภาพจิตคอยติดตามข่าวสาร ความคิดเห็นของประชาชน เราก็พบว่ายังมีข้อติดขัดหลายอย่าง เราจึงนำข้อเสนอเหล่านี้ทาพูดคุยกันและพิจารณาตามประโยชน์และความเสี่ยง และนี่คือที่มาของประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ตอนนี้มีผลบังคับใช้แล้ว ประชาชนคงต้องติดตามรายละเอียดของกฎหมายลูกต่อไป แต่บอกได้เบื้องต้นว่าเป็นแนวโน้มที่ดีกว่าเดิมแน่นอน โดยเฉพาะการลดขั้นตอนการขออนุญาต ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของเกษตรกร เพิ่มการเข้าถึงการปลูก

*****”ในประเด็นการเข้าถึงการปลูกนี้ วันนี้ก็มีเขตสุขภาพที่ 1,2,3,5,7,8 มานำเสนอ ถึงการดำเนินการในพื้นที่ พบว่ามีความก้าวหน้าไปมาก ทั้งในด้านการใช้ยา ผมเองอยู่ตั้งแต่ไม่มีการใช้ยากัญชาในระบบเลย จนวันนี้เป็นไปอย่างกว้างขวาง มีการกำหนดในแนวเวชปฏิบัติ เป็นตัวชี้วัด แต่ที่สำคัญกว่า คือ ประสิทธิผลของยาที่ดี ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนยอมรับ ในด้านการปลูก ที่มีประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น มีรายได้จากการจำหน่ายดอก ใบ ราก กิ่งก้าน ทั้งหมดเกิดจากการทำงานร่วมกัน เห็นประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง”ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวและว่า ที่ต้องขอขอบคุณมากในวันนี้คือ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยท่านอธิบดีที่ได้ผลักดันกัญชาให้เข้าถึงประชาชน พัฒนารูปแบบการปลูกต่างๆ จนเป็นรูปเป็นร่าง และยังสนับสนับงบประมาณให้โรงพยาบาลซื้อกัญชาจากเกษตรกรมาผลิตยาตำรับสนับสนุนให้สถานพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย ถือเป็นการทำงานที่ไร้รอยต่อที่เอาประโยชน์ของประชาขนเป็นตัวตั้ง และกำลังลุ้นว่าจะปลดจากรายการยาเสพติด