update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

“ประยุทธ์” ให้กำลังใจ “อภัยภูเบศร” ขอบคุณที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน รับปากช่วยดัน”บัวบกพันธุ์ศาลายา1″ ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้เกษตรกร

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่  18 จัดที่รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน กรุงเทพฯ จากนั้นได้เดินชมงาน บูธจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐเอกชน และภาคประชาชน ที่มาร่วมจัดนิทรรศการกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ยกกิจกรรมให้ความรู้ สมุนไพรป้องกันโควิด และ กัญชา กระท่อม ผลิตภัณฑ์กัญชา ที่นำมาพัฒนาใช้กับการให้บริการสปา

*****โดยระหว่างการเยี่ยมชมบูธ อภัยภูเบศร ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำชมและอธิบายถึงความคืบหน้าในสิ่งที่อภัยภูเบศรได้ดำเนินการพัฒนาสมุนไพรชนิดต่าง ๆ รวมถึง การปลดล็อค กระท่อม กัญชา มาสู่การพัฒนายาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งล่าสุดมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดลในการพัฒนาบัวบกศาลายา 1 ที่มีน้ำหนักและสารสำคัญสูงกว่าสายพันธุ์ปกติถึง 5 เท่า และผ่านการจดทะเบียนรับรองสายพันธุ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 2 ปี ทำให้ทางมูลนิธิไม่สามารถนำสายพันธุ์ดังกล่าวมาแจกจ่ายให้เกษตรกรปลูกได้

*****ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สุภาภาณ์ ได้ให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งนายกฯ ได้หันไปกำชับกับ รมว.สธ.นายอนุทิน ชาญวีรกูล และ รมช.สธ.นายสาธิต ปิตุเตชะ   ให้ช่วยประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้บีบมือให้กำลังใจ ดร.สุภาภรณ์ และบอกว่าขอบคุณที่ทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป