23 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ตรวจพบผู้ป่วย “โอไมครอน” รายแรกในอุตรดิตถ์ ด้วยเครื่องตรวจโควิด-19 แบบ 3 ยีน ดำเนินการรักษาผู้ป่วยทันที”

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สมัย  ขำพันธ์ ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก อ.เมืองอุตรดิตถ์ และ พ.ท.สรารักษ์  ชูสกุล รอง ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก สั่งตรวจโอมิครอน หลังจากทาง รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก มทบ.35 ตรวจพบผู้ป่วย โควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” รายแรกในจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยใช้เครื่องตรวจหาสารพันธุ์กรรม โควิด-19 ด้วยวิธี Real-time RT-PCR แบบ 3 ยีน ที่อาคารไบโอโมเลกุลาร์ แผนกพยาธิวิทยา รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก และได้ดำเนินการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ Cohort Ward ทันที ที่ รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ผู้ติดโดวิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อายุ 41 ปี เป็นเพศหญิง เดินทางมาจากกรุงเทพฯ เมื่อคืนของวันที่ 31 ธ.ค.64 ที่ผ่านมาด้วยรถส่วนตัวและก่อนเข้าบ้าน ได้เดินทางมาตรวจ  เพื่อหาสารพันธุ์กรรม โควิด-19 ด้วยวิธี Real-time RT-PCR แบบ 3 ยีน ที่อาคารไบโอโมเลกุลาร์ แผนกพยาธิวิทยา รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ผลออกมาพบว่าติดโควิด-19

*****พ.อ.สมัย  กล่าวว่า เนื่องจากผลจากการตรวจหาสารพันธุกรรมด้วยวิธี Real-time RT-PCR ที่อาคารไบโอโมเลกุลาร์ แผนกพยาธิวิทยา รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก พบให้ผลบวก 2 ยีน ได้แก่ N2 gene และ E gene แต่ตรวจไม่พบ S gene (S gene drop out) จึงสันนิษฐานว่าอาจเป็นสายพันธุ์ Omicron จึงเร่งดำเนินการส่งตรวจจำแนกสายพันธุ์ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 2 จ.พิษณุโลก ผลพบว่าเป็นสายพันธุ์ Omicron B.1.1.529 ปัจจุบันผู้ป่วยรายดังกล่าว ได้เข้ารับการรักษาที่ Cohort ward ของ รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก จึงมีการดำเนินการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาดำเนินการคัดกรองเพิ่มเติม และควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว

*****ทั้งนี้ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ในการให้โรงพยาบาลกองทัพบกระดมสรรพกำลัง และยุทโธปกรณ์ ในการสนับสนุนรัฐบาลในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” และป้องกันระบาดของเชื้อโควิด-19 ในทุกมิติ อีกทั้งพล.ท.สุพัษชัย เมฆะสุวรรณดิษฐ์ เจ้ากรมแพทย์ทหารบกมีความห่วงใย เน้นย้ำให้โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มณฑลทหารบกที่ 35 เฝ้าระวัง ดูแล ยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 “โอมิครอน” ในพื้นที่ อย่างเต็มกำลังความสามารถ และให้การดูแลประชาชนตลอด 24 ชม.ทำงานอย่างไม่หยุดพัก 365 วัน เพื่อที่จะดูแลประชาชนในทุกเทศกาล เพื่อลดการแพร่ระบาด สร้างความปลอดภัยประชาชนในห้วงปีใหม่ 2565 ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก “ปกป้องประชา” ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน