29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสระบุรีนำรถพระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยลงพื้นที่ชุมชน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

*****สระบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 มี.ค.65  ที่บริเวณหอประชุมโดมกองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผวจ.สระบุรี ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนงานราชการ จิตอาสาพระราชทานจังหวัดสระบุรี  บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้อง  นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คัน  ลงพื้นที่เพื่อตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในพื้นที่สระบุรี  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก โดยมีประชาชนในพื้นที่เขตอำเภอเมืองสระบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงต่างทยอยเดินทางมาต่อคิวเพื่อตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 จากรถชีวนิรภัยพระราชทานที่มาให้บริการ

*****ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้ปล่อยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน เพื่อไปให้บริการพี่น้องประชาชนประชาชนอีกจำนวน 2 จุด คือ ที่บริเวณสถานีขนส่ง อำเภอเมืองจังหวัดสระบุรี   และบริเวณตลาดโรงเกลือ ถนนบายพาสฝั่งตะวันออก อ.เมือง จ.สระบุรี     ตั้งเป้าคาดว่าจะมีประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันนี้จำนวน 1, 500 คน สำหรับการคัดแยกหลังจากที่ทราบผลการตรวจคัดกรองโควิด-19 หากพบผู้ติดเชื้อมีผลเป็นบวก ก็จะนำไปสู่กระบวนการการคัดกรองผู้ป่วยเข้ารับการคัดแยกในระบบ CI และ HI  จังหวัดสระบุรีขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่เดือน มกราคม 2565  ยืนยันผล RT-PCR จำนวน 8,858 ราย ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย ATK  จำนวน 4,019 ราย รักษาหาย 7,929 ราย

*****สำหรับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ทั้ง 3 คันนั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่คัดกรองกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ตลาด โรงงานอุตสาหกรรม ชุมชน ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 4 ทั้งสิ้น 8 จังหวัด เขตภาคกลางตอนบน เช่นจังหวัด ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสระบุรี   รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน เริ่มให้บริการคัดกรองมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เป็นต้นมา  หากหน่วยงานมีความประสงค์ที่จะรับบริการรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน  โดยสามารถประสานมาที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี หรือจะประสานกับสาธารณสุขจังหวัดและสาธารณสุขอำเภอซึ่งเป็นเครือข่ายของสาธารณสุข ทางสำนักงานมีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดูแลรถพระราชทาน พร้อมจะนำรถออกให้บริการกับประชาชนตามความประสงค์ที่ร้องขอและตามความเสี่ยงที่เกิดขึ้น   ประชากรทั้งหมดที่ดำเนินการคัดกรองมาตั้งต้น ที่ได้รับพระราชทาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา มีการบริการประชาชนไปแล้วประมาณกว่า 9,000 ราย

***** พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  ทรงพระราชทานรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ประโยชน์ ณ สำนักงานเขตสุขภาพ ที่ 1-12 ทั่วประเทศ และเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครที่กระทรวงสาธารณสุข ดูแลรับผิดชอบเพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการเก็บ ตัวอย่างโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น โรงเรียน วัด ชุมชนแออัด และกลุ่มอาชีพเสี่ยงทั่วประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เชิงรุก เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ อันจะนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้