29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

สคร.11 ชวนฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้สูงอายุ ต้อนรับลูกหลานกลับบ้านช่วงสงกรานต์แนะให้ลูกหลาน Clean Up ตัวเอง 1 สัปดาห์ก่อนเดินทางกลับเพิ่มความปลอดภัย”

*****นครศรีธรรมราช..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ญ.ศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรค(สคร.)ที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ แม้ประเทศไทยจะมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไปแล้วกว่า 130 ล้านเข็ม แต่ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้นตามกำหนด มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและอาการหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้

*****โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีลูกหลานเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขจึงจัดโครงการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้สูงอายุ เพื่อต้อนรับลูกหลานกลับบ้านอย่างปลอดภัย “Save 608 by Booster” และเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป มีอัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 สูงถึง 7.5% แต่หากได้รับการฉีดวัคซีนจะช่วยลดการป่วยหนักหากติดเชื้อ และลดอัตราการเสียชีวิตได้ถึง 41 เท่า

*****พญ.ศิริลักษณ์ กล่าวเพิ่ม ได้เร่งสื่อสารประชาสัมพันธ์ เน้นให้ความรู้ ให้เห็นความสำคัญของการฉีดวัคซีน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่ยังลังเลไม่ยอมฉีด โดยจะมีเจ้าหน้าที่ หรือ อสม. ออกเคาะประตูบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจและชักชวนมาฉีดวัคซีน รวมทั้งจัดทีมออกฉีดวัคซีนถึงห้องพักในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุติดบ้าน ซึ่งจากที่มีการฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวนมากพบว่ามีความปลอดภัย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจและมารับวัคซีนกันให้มากขึ้น เพื่อให้ทุกคนมีเกราะป้องกันจากโรคโควิด 19 สำหรับลูกหลานที่จะเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์ ขอให้ Self Clean Up ตัวเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด 19 ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเดินทาง โดยหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่างๆ เช่น การรวมกลุ่มกินเลี้ยงสังสรรค์ พบปะผู้คนจำนวนมาก การเข้าไปยังสถานที่แออัดต่างๆ และตรวจ ATK คัดกรองตนเอง เพื่อลดความเสี่ยงนำเชื้อกลับไปแพร่ให้ผู้สูงอายุที่บ้าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422”