29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ไม่หวงสูตร อภัยภูเบศร พร้อมส่งต่อความรู้กัญชาภาคประชาชนที่ มหกรรมกัญชาจันทบุรี เตรียมพร้อมรับการปลดล็อก

*****ปราจีนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พญ.โศรยา ธรรมรักษ์  ผอ.ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในฐานะโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 6 และ เป็นโรงพยาบาลที่นำร่องการพัฒนางานด้านกัญชาอย่างครบวงจรมากว่า 3 ปี ได้ร่วมจัดกิจกรรม มหกรรมกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาที่ 6 “บูรพาร่วมกัญ มหัศจรรย์กัญชา” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี วันที่ 6-8 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีประชาชนความสนใจเข้าร่วงมกิจกรรมจำนวนมาก

*****ภายในงานมีการให้ความรู้กับประชาชน ภายในงาน โดยจะเน้นที่การใช้ประโยชน์ในภาคประชาชน เพื่อการเรียนรู้แบบใช้เป็น ถูกต้อง ปลอดภัย และสร้างประสบการณ์การลงมือทำจริง และรับของกลับบ้านฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยภายในงาน เป็นการร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายในเขตสุขภาพที่ 6 ภาคตะวันออก มีหน่วยงาน สถานพยาบาล ที่ทำงานด้านกัญชามาร่วมจัดแสดง และจัดกิจกรรม มีลานกิจกรรมที่จะสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ที่สนใจได้เข้ามาร่วมเรียนรู้ฟรี ตลอดทั้ง 3 วัน รวมถึง การประชุมวิชาการ บูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และ คลินิกกัญชาทางการแพทย์ เปิดให้บริการภายในงานด้วย

*****ผอ.ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวอีกว่า งานนี้เน้นนำพืชกัญชา มาเผยแพร่ผ่านกิจกรรม ความรู้ และนิทรรศการ อยากให้ประชาชน ได้แนวทางและแนวคิดในการต่อยอด การนำไปใช้ในหลากหลายมิติ ทั้งในรูปแบบอาหาร เครื่องดื่ม การสกัดทำผลิตภัณฑ์ แปรรูป และการนำไปใช้ เป็นการสร้างประโยชน์ในทางสุขภาพและเศรษฐกิจภาพรวมได้ จากการดำเนินงานด้านการแพทย์ของโรงพยาบาลเห็นว่า ผลเป็นที่น่าพอใจในแง่ของยากัญชาสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ป่วยได้ และการพัฒนาบริการส่งเสริมสุขภาพผ่านบริการสปา ผลิตภัณฑ์อาหาร และการอบรมความรู้ เห็นว่าประชาชนมีความสนใจ ต้องการที่จะใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าจากพืชชนิดนี้

*****ที่สำคัญกิจกรรมที่นำมานำเสนอภายในงาน จึงเน้นสร้างการเรียนรู้และการใช้ภาคประชาชน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปลดอกกัญชาในเดือนมิถุนายน และการผลักดันสู่พืชเศรษฐกิจของประเทศ โดยเราจะมีการสาธิต ณ ลานกิจกรรมภายในงาน วันที่ 7 พ.ค.65 ได้แก่ การสอนวิธีสกัดกัญชาเพื่อทำผลิตภัณฑ์ การแปรรูป ในรูปแบบผลิตภัณฑ์สปา และ ครัวตำรับยิ้ม สอนการใช้กัญชาในอาหารอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ยังมี เวทีวิชาการให้ความรู้จากอภัยภูเบศร ได้แก่ “กัญชาทางการแพทย์การใช้ยากัญชาเพื่อผู้ป่วยประคับประคอง” “การปลูกกัญชาต้นทุนต่ำ-ผลผลิตสูง” “ภูมิปัญญาการใช้กัญชาในวิถีสุขภาพ”