19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

อภัยภูเบศร ลุย พัฒนายาสมุนไพรสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ หวังเพิ่มการใช้ในผู้ป่วย หลังน้ำมันกัญชาผ่านฉลุยไปก่อนหน้า

*****ปราจีนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เข้าร่วมจัดนิทรรศการนำเสนอยาสมุนไพรที่ได้เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติสมุนไพร ร่วมกับองค์การเภสัชกรรมและภาคีเครือข่าย เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมาโดยนำสมุนไพรที่ได้ถูกคัดเลือกเพิ่มเติมเข้าสู่ บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรมาแสดง เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการใช้ยาสมุนไพรอย่างเป็นวงกว้าง และใช้ในระบบบริการสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพ

*****พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ประธานมูลนิธิรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า มูลนิธิรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นหนึ่งในองค์กรที่พัฒนายาสมุนไพร ได้รับคัดเลือกผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่เข้าสู้บัญชียาหลักเพิ่มเติม ได้แก่ ตำรับยากัญชา ยาศุขไสยาศน์ ยาแก้ลมแก้เส้น ยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรที่ใช้ในสรรพคุณรักษาโควิด-19  รวมถึง ยามัสคูลสเปรย์ เป็นยาใช้ภายนอกแก้ปวด ที่ได้จากภูมิปัญญาการใช้พื้นบ้านด้วยต้นกระดูกไก่ดำ นำมาพัฒนาเป็นยารูปแบบสเปรย์

*****โดยมีการเก็บข้อมูล ทำการวิจัยอย่างเป็นระบบ พบว่า มีผลแก้ปวด ลดอักเสบ ไม่แตกต่างจากยาแผนปัจจุบัน และทดสอบแล้วในผู้ป่วยที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พบว่า  90% หลังจากใช้สเปรยืกระดูกไก่ดำระบุว่าหายปวดหลังใช้สเปรย์กระดูกไก่ดำเพียงครั้งเดียว และได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีเด่นระดับชาติ (Prime Minister Herbal Awards : PMHA) ในปี 2561 นับได้ว่า เป็นรายการยาจากสมุนไพรเจ้าแรกที่เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรในครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลดี ต่อการเข้าถึงยาและเพิ่มการใช้ในผู้ป่วยด้วย