19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

“หลวงสนเกาะพะงัน” จากแอนตี้สู่หมอยา ใช้กัญชารักษาคนไข้ นับหมื่นชีวิตหาย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มั่นใจกัญชา ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ พลิกโฉมเศรษฐกิจ ฟื้นการท่องเที่ยว

*****สุราษฎร์ธานี..ผู้สื่อข่าวรายง่วา นายสนธยา แซ่โย้ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “หลวงสน” หมอยาแห่งเกาะพะงัน  จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ตนเป็นผู้ที่ทำให้กัญชาได้รับการยอมรับในฐานะพืชสมุนไพรที่ใช้เพื่อการรักษาโรค เนื่องจากได้ใช้กัญชารักษาโรคให้กับคนไข้กว่า 10,000 ราย ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา ภายใต้โครงการ “กองทุนแบ่งปันเพื่อผู้ป่วยรักษาฟรี เกาะพะงัน” จนได้ชื่อว่าเป็น หมอยาแห่งเกาะพะงัน

*****นายสนธยา กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนไม่เคยเชื่อเรื่องกัญชา โดยเฉพาะช่วงที่เป็นเจ้าอาวาสวัดโฉลกหลำ ยิ่งทำให้แอนตี้อย่างมาก เพราะมองว่าเป็นยาเสพติดให้โทษ จนกระทั่งเมื่อกว่า 3 ปีก่อน ก๋งของตนคือ โกดำ ซึ่งเป็นผู้ที่เชื่อถือเรื่องกัญชามานาน ปัจจุบันเป็นหมอยาให้ความรู้ประชาชน ติดต่อมาเพื่อให้ตนไปหาที่เกาะเต่า จึงได้เดินทางไปและพบว่าโกดำใช้กัญชารักษาคนไข้รายแรกหายจากโรคร้าย มันทำให้ตนเปลี่ยนความคิดทันที 

***** “คนไข้มาคอยอยู่หน้าบ้านโดยมีถุงใส่ปัสสาวะห้อยออกมาในขณะที่โกดำกำลังสอนอยู่ในห้อง คนไข้เป็นคนเก็บขยะขายที่เกาะเต่า เมียแกเป็นมะเร็งตายก่อนหน้านั้น 1 ปี ตัวแกเองก็เป็นมะเร็ง จึงเดินทางมาขอน้ำมันกัญชาเพื่อไปรักษาตัว ก๋งเลยให้น้ำมันกัญชาไปสองขวด วันนั้นผมคิดแต่ว่า ค่ารักษามะเร็งเป็นแสนชาวบ้านจะเอาเงินที่ไหนไปรักษา กัญชาจึงเป็นความหวังเดียวของพวกเขาที่มี นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมเปลี่ยนความคิด และหันมาศึกษากัญชาอย่างจริงจัง” หลวงสน กล่าว

*****นายสนธยา กล่าวด้วยว่า หลังจากกลับมาที่เกาะพะงัน ตนและเพื่อนจึงคิดว่าควรต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยผู้ป่วยที่ไม่มีเงินค่ารักษา จึงเป็นที่มาของโครงการ “กองทุนแบ่งปันเพื่อผู้ป่วยรักษาฟรี” ที่ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อเดือนกันยายน ปี 2562 จากวันนั้นถึงวันนี้กว่า 3 ปีแล้ว มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาเกือบ 20,000 ราย ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งตนจะดูตามอาการ ถ้าซีสต์รังไข่ มะเร็งรังไข่ หรือ มะเร็งมดลูก ก็จะใช้วิธีการสอด แต่ถ้าเป็นในอวัยวะส่วนอื่นก็จะใช้น้ำมันกัญชา หรือแคปซูล แล้วแต่อาการของโรค นอกจากนี้ยังมีโรคอื่น ๆ ที่กัญชารักษาได้อีก คือ สะเก็ดเงิน โรคในตระกูลโรคผิวหนัง เป็นต้น

***** “ทุกวันจะมีผู้ป่วยมาหา และเอาผลการรักษาจากโรงพยาบาลมาให้ เราจึงรู้ว่าเขาป่วยเป็นอะไร และได้ทำการรักษามาแล้วอย่างไรบ้าง เมื่อมาใช้กัญชา แล้วเขากลับไปตรวจในโรงพยาบาลอีก ปรากฏไม่พบเชื้อมะเร็ง ผมไม่ได้พูดลอย ๆ แต่มีหลักฐานทั้งหมด ผมช่วยผู้ป่วยที่หมดกำลังใจและคิดอย่างเดียว่าเขากำลังจะตายให้กลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ถ้าใครจะช่วยค่ารักษาก็เข้ากองทุน แต่ถ้าใครไม่มีเราก็รักษาฟรี และยังส่งยาไปให้ผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าส่งด้วย” นายสนธยา กล่าว

*****ต่อข้อถามที่ว่า ไม่เคยเป็นหมอและไม่เคยศึกษา ทำไมจึงเข้าใจตำรับยาและการปรุงยาจนสามารถรักษาผู้ป่วยได้นับหมื่นราย หลวงสน กล่าวว่า ที่ได้เรียนจริงๆ มีวันเดียวคือตอนที่โกดำบรรยายในงาน 7 กัญ.ยา.ยัน หลังจากนั้นก็ศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง จากการทดลองสูบและศึกษาจากความรู้สึก สำรวจประสาทและอวัยวะของเราว่าตอบสนองต่อกัญชาแต่ละสายพันธุ์อย่างไร แล้วจดไว้ จากนั้นนำมารักษากับผู้ป่วย ซี่งผู้ป่วยแต่ละรายก็คือกรณีศึกษา ที่ทำให้มีการพัฒนามาเรื่อย และทุกครั้งที่จ่ายยา ก็จะมีการบอกถึงปริมาณ และข้อบ่งใช้อย่างละเอียด วันนี้โรคร้ายที่ชื่อมะเร็ง ที่คนกลัวนักกลัวหนา สำหรับผมไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เพราะรักษาหายกว่า 80% มีหลักฐานเป็นตัวบุคคลและผลการรักษาอย่างละเอียด ส่วนอีก 20% ที่ไม่หาย คือมาตอนโคม่าอวัยวะภายในเสียแทบหมดแล้ว หรือไม่ยอมทำตามคำแนะนำ” หมอยาแห่งเกาะพะงัน กล่าว

*****นายสนธยา กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่า กัญชาจะเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กลับคืนมาได้ ทั้งการดูและสุขภาพและนันทนาการ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวต่างประเทศ และในขณะนี้ตนก็กำลังศึกษาวิจัยร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อให้กัญชาเป็นยารักษาโรคอย่างมีมาตรฐานต่อไป

*****สำหรับนายสนธยา คือ 1 ในแกนนำ เครือข่ายภาคประชาชนจากเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ที่คัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยได้ร่วมเคลื่อนไหวร่วมกับนายประสิทธิชัย หนูนวล และนายอัครเดช ฉากจินดา  เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย