update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 ประธานพิธีเปิดหน่วยไตเทียม 2 โรงพยาบาลกำแพงเพชร

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมิ้วันที่ 31 ม.คง66 พ.ญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3  ประธานพิธีเปิดหน่วยไตเทียม 2 โรงพยาบาลกำแพงเพชร อำเภอเมือง    โดยมี นพ.สุรชัย  แก้วหิรัญ    ผอ.โรงพยาบาลกำแพงเพชรกล่าวรายงาน  มีนายแพทย์วีระศักดิ์  ดำรงพงษ์ รองนายแพทย์สสจ. , ดร.อรอนงค์ กลางนภา รองผอ.ฝ่ายการพยาบาลพร้อมแพทย์และพยาบาลร่วมพิธีเปิด โดยมี นพ.สุรชัย  แก้วหิรัญ ผอ.รพ.กำแพงเพชรรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งหน่วยไตเทียม 2  ดังนี้   

*****โรคไตเรื้อรัง เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยที่สำคัญของประชากรไทย แนวโน้มมีอัตราการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นและต่อเนื่อง เมื่อผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะไตวายระยะสุดท้ายจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการบำบัดทดแทนไตในปี 2565 สปสช.มีนโยบายเพิ่มทางเลือก ให้ผู้ป่วยโรคไตสิทธิบัตรทองสามารถเลือกการบำบัดทดแทนไตได้ทุกวิธี  ทั้งวิธีการล้างไตผ่านช่องท้อง การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และการปลูกถ่ายไต ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่สมัครใจเลือกวิธีการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม  ข้อมูลปี 2565 ในจังหวัดกำแพงเพชร มีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ระยะ 4จำนวน 1,071 ราย ระยะ 5 จำนวน  294 ราย และมีผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้อง อีกจำนวน 120 ราย ซึ่งจะทะยอยกันเข้ารับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ปัจจุบันมีผู้รับบริการฟอกเลือดเรื้อรังประมาณ 300  ราย  กระจายในหน่วยบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม 4 แห่ง มีเครื่องไตเทียมในโรงพยาบาลกำแพงเพชร 16 เครื่อง และภาคเอกชน 40 เครื่อง รวม 56 เครื่อง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการบริการให้กับผู้ป่วยที่ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

*****ผอ.ร.พ.กำแพงเพชรกล่าวอีกว่า ในการจัดตั้ง”หน่วยไตเทียม 2 ”นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการฟอกเลือดแก่ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่มีไม่เพียงพอ ซึ่งมีผู้ป่วยรายใหม่ ประมาณ 10 ราย/เดือน  โดยจะเปิดบริการในระยะเริ่มแรก จำนวน  8  เครื่อง ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 50-60 รายและจะขยายบริการเพิ่มและขยายเพิ่มจนเต็มศักยภาพ 24 เครื่อง เมื่อมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังได้ประมาณ 150 ราย  ทั้งนี้ให้บริการวันจันทร์ถึงวันเสาร์  วันละ 3 รอบ ตั้งแต่เวลา 6.00 น –18.00 น

*****ด้าน พ.ญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 เปิดเผยว่า ในแผนยุทธศาสตร์ประเด็นขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เขตบริการสุขภาพที่ 3 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการพัฒนาระบบการดูแลโรคสำคัญได้เน้นเรื่องการได้รับการดูแลรักษาที่รวดเร็ว ลดอัตราการเสียชีวิต โรงพยาบาลกำแพงเพชรจึงมีภารกิจสำคัญมากขึ้นเพื่อรองรับนโยบายโดยเฉพาะในด้านการพัฒนาการบริการ เพื่อให้การบริการผู้ป่วยกลุ่มโรคสำคัญทางอายุรกรรมให้รวดเร็ว ได้มาตรฐาน ทันสมัย และปฏิบัติภารกิจตามนโยบายให้ได้ คุณภาพดียิ่งขึ้น    จากคำกล่าวรายงานของผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชรถือว่าการ ดำเนินการในครั้งนี้เป็นการขยายบริการเพื่อตอบสนองนโยบายการเข้าถึงบริการของประชาชนชาวกำแพงเพชร ทำให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้เข้าถึงบริการการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ดำรงชีวิตได้เหมือนคนปกติและมีอายุยืนยาวซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายชาวกำแพงเพชร

*****หลังจากนั้นได้ทำการ Kick off เปิดบริการคลีนิคผู้สูงอายุ เนื่องใน โครงการของขวัญปีใหม่ 2566 ปีแห่งการดูแลสุขภาพผู้สูงวัย ณ ห้องคลีนิกผู้สูงอายุ ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอก ตึก60ปี โดยมีบริการระบบTelemedicine คลินิกตรวจทางไกลโดยผู้สูงอายุไม่ต้องเดินทางมาพบแพทย์ มีบริการรับยาที่สะดวกและมีบริการจัดส่งยาถึงบ้าน