update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

เมืองไทยแคปปิตอล บริจาคเงิน 80ล้าน สร้างอาคารรพ.ที่สุโขทัย “อนุทิน ชาญวีรกูล”รองนายกฯและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานรับมอบ

*****สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานรับมอบอาคาร”จิตเมตตา ชูชาติ ดาวนภา” มูลค่า 30 ล้านบาท ของ รพ.บ้านด่านลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ซึ่งบริษัทเมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) บริจาคงบประมาณในการก่อสร้างเพื่อใช้เป็นอาคารศูนย์ทันตกรรมและงานบริหารของโรงพยาบาล พร้อมรถจักรยานยนต์พ่วงข้างในการให้บริการเชิงรุกดูแลสุขภาพผู้ป่วยในชุมชน จำนวน 20 คัน มูลค่า 2.5 ล้านบาท และเงินบริจาคอีก 50 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารให้บริการด้านสุขภาพของ รพ.กงไกรลาศ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย  โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ,นายสุชาติ ทีคะสุข ผวจ.สุโขทัย, นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 ,ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ,นพ.พงษ์ศักดิ์ ราชสมณะ ผอ.รพ.บ้านด่านลานหอย คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. ร่วมเป็นสักขีพยาน

*****นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาโรงพยาบาลทุกแห่งให้เป็น “โรงพยาบาลของประชาชน” ที่สวยงาม สะอาด ทันสมัย ประชาชนเข้ารับบริการได้อย่างสะดวก เข้าถึงง่าย ลดขั้นตอน ลดความแออัด ลดความเหลื่อมล้ำ ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม บริการมีคุณภาพ ใส่ใจดุจญาติมิตร ดูแลแบบองค์รวมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน ชุมชน และท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างสุขภาพคนไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณ คุณชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทเมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ที่ได้บริจาคอาคารด้านสุขภาพให้กับโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใน จ.สุโขทัย เป็นแห่งที่ 3 โดยครั้งแรก เป็นการบริจาคให้กับโรงพยาบาลสุโขทัย เมื่อปี 2556 และ ครั้งที่ 2 บริจาคให้กับโรงพยาบาลคีรีมาศ ปี 2563 นับเป็นโอกาสดีของประชาชนชาวจ.สุโขทัย ที่มีภาคเอกชนให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ ทำให้มีอาคารบริการสุขภาพที่ทันสมัย ให้บริการด้วยระบบดิจิทัล รองรับการจัดบริการสุขภาพที่ครอบคลุมทุกมิติ โดยเฉพาะการจัดบริการสุขภาพช่องปากให้กับประชาชนในอ.บ้านด่านลานหอย และอำเภอใกล้เคียงได้อย่างทั่วถึง เช่น มีระบบนัดผู้ป่วยผ่าน Line Application/ Facebook ตลอดจนการ X-Ray ช่องปากและกะโหลกศีรษะด้วยระบบดิจิทัล เป็นต้น

*****จากนั้น นายอนุทิน พร้อมคณะผู้บริหาร สธ. เดินทางไปที่ รพ.สวรรคโลก อ.สวรรคโลก ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้ป่วยนอก 6 ชั้น งบประมาณการก่อสร้าง 86,381,400 บาท มีพื้นที่ใช้สอย 2,085 ตารางเมตร ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 แผนกอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน ชั้นที่ 2 และ 3 แผนก OPD  ชั้นที่ 4 แผนกทันตกรรม ชั้นที่ 5 สำนักงานแพทย์ และ ชั้นที่ 6 สำนักงานอำนวยการ คาดก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมให้บริการในปี 2568 ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนชาวอ.สวรรคโลก และอำเภอใกล้เคียง ในการใช้บริการที่โรงพยาบาลสวรรคโลก เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดใหญ่ 120 เตียง รับผิดชอบประชาชน 82,000 คน มีแพทย์เฉพาะทางในการดูแลรักษาผู้ป่วยสาขาหลักอายุรกรรม กุมารเวชกรรม ศัลยกรรม สูติกรรม ศัลยกรรมกระดูกและข้อ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน รวม 20 คน  สามารถให้บริการผู้ป่วยนอกได้เฉลี่ยวันละ 600 คน