29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

แม่ทัพภาค1ลงพื้นที่ด่านเจดีย์ตรวจแผนรับมือชายแดน

***กาญจนบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ. พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อม พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.กกล.สุรสีห์ กองพล ทหารราบที่ 9  พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง.ผบ.หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ เดินทางไปยังสำนักสงฆ์เตาถ่าน  หมู่ 9 บ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ชายแดนไทย-เมียมา เพื่อตรวจเยี่ยมการเตรียมแผนรับมือผู้อพยพ หากเกิดความรุนแรงทางการเมือง ในพื้นที่เมืองพยาตองซู จนมีการอพยพข้ามแดนเข้ามาของประชาชนชาวเมียนมา เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ในพื้นที่ ในการบูรณาการภารกิจ รับมือผู้อพยพร่วมกัน เพื่อความรวดเร็ว ถูกต้องและทันต่อสถานการณ์

***โดยแผนการรับมือมีการเตรียมพื้นที่รองรับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองในประเทศเมียนมา ไว้ทั้งหมดหมด 4 จุดโดยแยกเป็นกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองพยาตองซูและใกล้เคียง ดังนี้ 1 ชาวเมียนมา พื้นที่รองรับไว้ที่ โรงเรียนซองกาเลีย สาขา บ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สามารถรองรับได้ 400 คน 2 ชาวมอญ สถานที่รองรับที่สำนักปฏิบัติธรรมบ้านพระเจดีย์สามองค์ รองรับผู้อพยพได้ 700-1,000 คน 3 กะเหรี่ยง  สถานที่รองรับ วัดถ้ำแก้วสวรรค์บันดาล รับได้ 300 คน 4 กลุ่มการเมืองอื่นๆ สถานที่รองรับสำนักสงฆ์เตาถ่าน รับได้ 500-700 คน

***อีกทั้งมีการจำลองพื้นที่ รักษาความปลอดภัย ของฝ่ายความมั่นคงและตำรวจ ฝ่ายปกครองทำหน้าที่รับลงทะเบียน ผู้เข้ามาพักอาศัยในพื้นที่รองรับ ส่วนสาธารณสุข-โรงพยาบาลสังขละบุรี ดูแลเรื่องการคัดกรองโควิด-19 บริเวณช่องทางตามแนวชายแดนและเส้นทางเข้า-ออกพื้นที่รองรับฯ จัดเจ้า

***ด้านหน่วยงานอื่นๆเช่น อบต .หนองลู ดูงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่รับรอง พร้อมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ อาคาร สถานที่ ยานพาหนะ ในการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ปัจจุบันฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ในประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิด จากการซักซ้อมและติดตามการซักซ้อมการทำงานในวันนี้ มั่นใจว่าหากเกิดสถานการณ์จริง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมเข้าประจำที่และเริ่มทำหน้าที่ได้ภายใน 30 นาที