update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้การฯแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้านชายแดนไทย-เมียนมา

***แม่ฮ่องสอน…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย เพื่อติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา และการเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้า บ้านแม่สามแลบ หลังจากศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ที่มีนายสิทธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน มีคำสั่งเปิดไปแล้วเมื่อวันที่ 1 เม.ย.64 ทำให้ประชาชนทั้งสองฝั่งสามารถซื้อขายสินค้าได้ แต่ให้คนเข้ามาไม่ได้ รวมทั้งยังไม่เปิดค้าขายปศุสัตว์ และเนื่องด้วยยังมีสถานการณ์ไม่สงบตามแนวชายแดน ทำให้ประชาชนทั้งสองฝั่งยังไม่กล้าทำการค้าขาย

***ขณะที่ชาวบ้านแม่สามแลบ ร้องเรียนว่า มีความพร้อมอยากขายของ แต่ไม่สามารถนำเรือออกส่งสินค้าได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารที่จุดตรวจไม่อนุญาต ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานความมั่นคง เช่นเดียวกับสิ่งของช่วยเหลือที่จะส่งให้ผู้อพยพในรัฐกะเหรี่ยง ต้องผ่านหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ คือ กรมทหารพรานที่ 36

***ส่วนผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง นโยบายของไทยไม่ได้อนุญาตให้ข้ามแดนผิดกฏหมาย หากผู้อพยพมีความจำเป็นต้องประสานงานกับหน่วยความมั่นคง หากเป็นผู้ป่วย ผุ้บาดเจ็บ ทางการไทย พร้อมให้เข้ามารับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และขณะนี้ยังมีผู้อพยพอยู่ในพื้นที่ฝั่งไทย ประมาณ 500 คน ตามจุดต่างๆที่อยู่แนวป่าเขาริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน หากมั่นใจในความปลอดภัยก็จะเดินทางกลับไปยังรัฐกะเหรี่ยงต่อไป

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / แม่ฮ่องสอน