update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ตชด.224 ร่วมกับทหาร หน่วยเฉพาะกิจ กรม ทพ.23 ฝ่ายปกครอง อ.กันทรลักษ์ และตำรวจ สภ.บึงมะลู ล่าจนมุมในพื้นที่ศรีสะเกษและอุบลราชธานี ของกลาง 247,806 เม็ด

***ศรีสะเกษ….ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ. 3 พร้อมด้วย นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พ.อ.ณัฐพงศ์ จินดาเวช รอง ผอ.รมน.จ.ศรีสะเกษ (ท) พล.ต.ต. สันติ เหล่าประทาย ผบก.ภ.จ.ศรีสะเกษ พ.ต.อ. ประสงค์ เรืองเดช รอง ผบก.สส.ภ. 3 พ.ต.อ. ศุภชัย ศักรินพานิชกุล รอง ผบก.ภ.จ.ศรีสะเกษ และนายปรีชา ส่งเสริม หน.ศอ.ปส. จ.ศรีสะเกษ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด ภายใต้แผน “ยุทธการ พิฆาตทรชน คนค้ายาอีสานใต้” และแผน “ยุทธ 238 พิทักษ์นครลำดวน” ที่บก.ภ.จว.ศรีสะเกษ

***ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 64 ตชด.ที่ 224 ร่วมกับทหาร หน่วยเฉพาะกิจ กรม ทพ.23 ฝ่ายปกครอง อ.กันทรลักษ์ และตำรวจ สภ.บึงมะลู จับกุมนายอภิวัฒน์ จงเทพ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่  35 หมู่ 9 ต.ทุ่งใหญ่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสเกษ แลนายสมบัติ ร่ำรื่น อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 1 ต.บึงมะลู อ.กันทรลักษ์ พร้อมของกลาง 33,806 เม็ด ยาไอซ์ 402.96 กรัม จับได้ที่กระท่อมกลางสวนยางพาราทิศใต้หมู่บ้านบึงมะลู อ.กันทรลักษ์ และก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอยางชุมน้อย ได้ได้ตรวจยึดยาบ้า 14,000 เม็ด ยึดได้ที่โคนเสาป้ายเตือนระวังทางแยก ถนนเส้นทางบ้านเมืองน้อย-บ้านหนองมุข ตำบลเมืองน้อย อ.กันทรารมย์

***ต่อมา เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.64 จับกุม นายเชาวลิช หรือหนุ่ม คอแก้ว อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ 15 ตำบลพังเคน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด จับได้ที่ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่ง ตำรวจ กก.สส. ภ. 3 ร่วมกับชุดสืบสวน ภ.จว.อุบลราชธานี ติดตามมาจากพื้นที่ จ.อุบลราชธานี รวมยาบ้าทั้งหมดที่จับกุมและตรวจยึดได้ 247,806 เม็ด ไอซ์ 402.96 กรัม

***พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ. 3 กล่าวว่า เวลานี้ ตามมาตรการอันเข้มข้นของตำรวจภูธรภาค 3 ในเรื่องของการปิดล็อกชายแดน เจ้าหน้าที่มีการตั้งจุดตรวจมากมายหลายจุด ทำให้การเข้ามาของยาเสพติดทำได้ยาก ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามียาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ภาค 3 น้อยลง ถ้ามีเข้ามาก็จะเป็นหลักหมื่นหลักแสนต้นๆ ฉะนั้น ยาเสพติดในพื้นที่จะขาดแคลน อย่างในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษนี้ จากการวิเคราะห์แล้ว จะมีความต้องการใช้ยาบ้าวันละประมาณ 1,000 ถึง 2,000 เม็ด เมื่อยาเสพติดเข้ามาทางชายแดนด้านที่ใกล้ จ.ศรีสะเกษไม่ได้ก็จะมาตามเส้นทางอื่นและเข้าไปพักในกรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะส่งย้อนกลับมาที่ศรีสะเกษหรือภาคอีสาน แสดงให้เห็นว่า การสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่เราดีขึ้น

***รอง ผบช.ภ. 3 กล่าวอีกว่า เชื่อว่า สถานการณ์แนวโน้มดีขึ้น ทางเจ้าหน้าที่เราไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทหาร ได้ดำเนินการในหลายมิติในการป้องกัน อย่างที่ได้มีการดึงผู้เสพออกมาจากชุมชนมารับการบำบัด เจ้าหน้าที่เราไม่ได้มีการจับกุมแต่ได้มีการดูแลช่วยเหลือในทุกด้าน จะทำให้การใช้ยาลดลง เชื่อว่า เราสกัดกั้น บล็อก ล็อคซีลชายแดนให้ดี มีการตั้งด่านสกัดกั้น มีการกวาดล้างจับกุมตอนในอย่างต่อเนื่อง มีโครงการป้องกันดึงผู้เสพออกมาสู่ขบวนการบำบัดฟื้นฟู เป็นนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 3 โดยตรง เชื่อว่าสถานการณ์ช่วงต่อไปจะดีขึ้น แต่เจ้าหน้าที่เราก็จะยังต้องใช้มาตรการณ์ที่เข้มข้นต่อไป มีการตรวจค้นจับกุมเป้าหมาย ติดตามยึดทรัพย์ และดำเนินการด้านมวลชนให้ชุมชนร่วมมือเพื่อให้ยาเสพติดหมดไปอย่างยั่งยืน

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / รายงาน