update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ชั่วโมงเดียวจับคนนำพา2 รายแรงต่างด้าว29คน พร้อมรถของกลาง2คัน มาตรการยึดทรัพย์คนช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว

***กาญจนบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล รอง ผกก.ตชด.13 รักษาราชการแทน ผบ.ร้อย ตชด.134  อ.สังขละบุรี รับรายงานจากชุดการข่าวตำรวจตระเวนชายแดน ว่าจะมีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาจำนวนมากในช่วงเกิดระบาด โควิด-19 ภายในประเทศ และเป็นช่วงฤดูฝนสามารถตบตาเจ้าหน้าที่ในตรวจได้ง่าย ตามถนนสาย 323 เจดีย์สามองค์ไปจังหวัดกาญจนบุรี จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นอย่างเร่งด่วน เมื่อเวลา 22:00 น. วันที่ 10 มิถุนายน 2564

***ต่อมา พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 จ.กาญจนบุรี พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.ต.อ. วิสูตร สถิตย์ ผกก.สภ.สังขละบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี นภอ.สังขละบุรร และเจ้าหน้าหน่วยงานความมั่นคง ไปที่ได้รับรายงานทันที

***จุดตรวจอาเซียนบ้านซองกาเรีย ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่พบรถต้องสงสัยจึงส่งสัญญาณให้หยุด หมายเลขทะเบียน  7 กล 3927 กทม.ยี่ห้อ FORD รุ่น RANGER 4ประตู สีขาว  เข้าทำการตรวจค้นเจ้าที่ถึงกับตกใจรถกระบะคันเดียวอัดแน่นด้วยชาวเมียนมา 26 คนทั้งชายและหญิง พร้อมด้วยกระเป๋าเป้สัมภาระที่ติดตัวมา คนขับรถชื่อนายบุญชู ทาแก้ว อายุ30ปี บ้านเลขที่8/9 หมู่2 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่จึงจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด

***จากการสอบสวนเบื้องต้น นายบุญชู ทาแก้ว ผู้นำพาแรงงานต่างด้าวให้การรับสารภาพว่า แรงงานทั้งหมด 26 คน ได้เดินทางมาจากอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา เดินทางเท้าหลบด่านตรวจ ตนเองขับรถมารับเพื่อที่จะนำพาแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปส่งให้กับนายทุนในตัวจังหวัดกาญจนบุรี มารับต่อไปอีกครั้ง ได้ค่าแรงคนละ 1000 บาท เจ้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหานำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาไทยโดยไม่รับอนุญาต ส่วนต่างด้าว 26 คน พรบ. หลบหนีเข้าเมือง นำส่ง สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

***คล้อยหลังเพียงแค่ 1 ชม. ชุดจับกลุ่มดังกล่าว ได้รับรายงานมาว่าจะมีขบวนการกลุ่มขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศ จุดตรวจความมั่นคงสะพานรันตี หมู่1 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ตรวจตรารถยนต์ที่สัญจรไปมา พบรถยนต์โตโยต้า รีโว่ 4 ประตู หมายเลขทะเบียน กน 3745 กาญจนบุรี ขับผ่านมาท่าทางมีพิรุธ จึงเรียกให้หยุด มีนายชนน เจริญหงษา อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 313/ช หมู่ที่ 2 บ้านวังกะ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นคนขับ ค้นในรถพบแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 2ราย ซุกซ่อนอยู่ในห้องโดยสารมีสิ่งของวางทับมีผู้ที่โดยสารมากับนายชนน นั่งทับอีกที

***สอบถามนายชนน รับสารภาพว่ารับแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 2 คนมาจากด่านเจดีย์สามองค์ เพื่อนำส่ง กรุงเทพมหานคร โดยได้ค่าจ้างคนละ 20000 บาท โดยทำมาแล้ว 2 ครั้ง

สอบถามแรงงานชาวเมียนมาให้การว่า ตนเองได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยการเดินเท้าลัดเลาะมาตามเส้นทางธรรมชาติ และมีรถยนต์มารับจะเดินทางไปทำงานที่ กทม. เจ้าหน้าที่ แจ้งข้อกล่าวหานำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่รับอนุญาต และ พ.ร.บ. ตรวจคนเข้าเมืองนำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.สังขละบุรี ตามกฎหมายต่อไป

***พ.ต.ท.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล  รักษาราชการแทน ผบ.ร้อย ที่134 ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว อยากจะฝากถึงผู้กระทำความผิดนำพา แรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศในช่วงการแพทยระบาดของ โควิด-19 ว่า เพียงเงินอันน้อยนิดทำให้ประเทศชาติได้รับความเสียหายรวมทั้งต่อสังคม หากพบผู้กระทำความผิดจะใช้การการยึดทรัพย์สิน กฎหมายของ ปปง. หากพบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดน เรียกรับสินบนโทรหาผมหมายเลขโทรศัพท์ 085-1325656 ดำเนินคดีทางวินัยและทางอาญา เราเป็นตำรวจมืออาชีพพูดด้วยเสียงหนักแน่น

จิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวี/รายงาน