28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

อดีตผู้สมัคร สท.อ้างประธานสภาเทศบาลตำบลซื้อเสียง ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธ

***สกลนคร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเส็ง เสนคำ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 176 หมู่ .10 ต.พันนา อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร  และ เป็นอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลตำบลพันนา อ.สว่างแดนดิน  เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร เมื่อบ่ายวันที่ 8 ก.ค.กล่าวหาว่าก่อนหน้าได้มีการทุจริตซื้อเสียงเลือกประธานสภาเทศบาลตำบลพันนา อ.สว่างแดนดิน พร้อมนำคลิปมายื่นเป็นหลักฐานด้วย

***โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงปลายเดือนเมษายน 2564 ก่อนมีการเลือกประธานสภาเทศบาลตำบลพันนา วันที่ 7 พ.ค.64 นายบุญเส็ง อ้างว่ามีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ขณะที่กำลังนั่งร่วมวงกินข้าวอยู่กับคนจำนวนมาก  ในคลิปยังมีการสนทนาคล้ายการเสนอเงิน จำนวน 20,000 บาท ให้กับบุคคล 10-12 คน ช่วงหนึ่งของคลิปมีชายใส่เสื้อคอกลมสีขาว แจกซองสีขาว ให้กับบุคคลที่อยู่ใน (ตามคลิป) ในสถานที่ตามคลิปคล้ายกับเถียงนา นายบุญเส็งอ้างต่อว่า บุคคลในคลิปนั้นเสนอเงินเพื่อสร้างแรงจูงใจเอื้อให้ นายอภิบาล ดวงใจ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.พันนา อ.สว่างแดนดิน ชนะการเลือกประธานสภา ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร รับเรื่องเรียนไว้เพื่อดำเนินการต่อไป.

***ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พบกับ ร.ต.ต.สุรพล สุวรรณเขต นายกเทศบาล ตำบลพันนา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ของเรื่องดังกล่าว ร.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทราบแล้วจากสื่อมวลชน ว่ามีการร้องเรียนว่าซื้อเสียงในการเลือกตั้งประธานสภาฯผมคงไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะอยู่ฝ่ายบริหาร ดังนั้นฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องไปตรวจสอบกันเอง แต่ก็ไม่อยากให้มีการร้องเรียนกัน เพราะทุกคนมีเจตนามารับใช้ประชาชน แต่เบื้องต้นจะทำเรื่องชี้แจ้งและรายงานให้ทางอำเภอทราบในเบื้องต้นก่อน

***ทางด้านนายอภิบาล ดวงใจ ประธานสภาฯ ที่ถูกร้องเรียนว่า ซื้อเสียงครั้งนี้ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่ได้กระทำตามที่ถูกกล่าวหา แต่อย่างใดถึงจะมีคลิปมันก็ไม่เกี่ยวกับตนเอง วันเลือกตั้งประธาน ว่าที่ ร.ต.รวยรุ่ง ใครบุตร นายอำเภอสว่างแดนดิน มาเป็นประธานประชุมสภา ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ ไม่มีการซื้อเสียงกันแต่อย่างใด ผู้ร้องคงเสียโอกาสในทางการเมืองหรือเปล่า ส่วน ว่าที่ ร.ต.รวยรุ่ง ใครบุตร นอภ. ให้สัมภาษณ์ ทางโทรศัพท์ว่า เรื่องนี้ต้องดูกันที่ข้อเท็จจริงตอนนี้ขอตรวจสอบก่อน ว่าเป็นจริงหรือไม่อย่างไรแต่จะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

มังกร  แสนโสดา/รายงาน