19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯแถลงโครงการประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแพร่ ปีงบประมาณ64

***แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ แถลงข่าว ตามโครงการประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแพร่ ปีงบประมาณ 2564 ร่วมกับส่วนราชการ   ประกอบด้วย นายขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ประเด็น “แนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”, นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ประเด็น “แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ปี 2564” , นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ ประเด็น “โครงการตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้”, นายประภาส สานอูป เกษตรจังหวัดแพร่ ประเด็น “โครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่ เชื่อมโยงตลาดระดับจังหวัด”, นายนิพนธ์ วรรณภักดี  พาณิชย์จังหวัดแพร่ ประเด็น “โครงการเซลล์แมนจังหวัด” และนายธีระ เงินวิลัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ประเด็น “ผลการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ปี 2564

***ผวจ.แพร่ กล่าวว่า การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแพร่ ภายใต้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฉบับที่ 7 พ.ศ. 2550 และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ.2551 มีเจตนารมณ์สำคัญ 2 ประการ คือ การบริหารแบบบูรณาการในลักษณะยึดพื้นที่เป็นหลัก (Area – Based Approach) เพื่อกระจายการพัฒนาและลดความเหลื่อมล้ำของความเจริญเติบโตระหว่างพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศ และให้แต่ละพื้นที่มียุทธศาสตร์ทิศทางการพัฒนาที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาภาค และความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นของจังหวัด โดยจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด รวมทั้งการแปลงแผนระดับชาติ ไปสู่แผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด

***การสร้างความร่วมมือในการบริหารจัดการที่ดี (Collaboration for Good Governance) จะเป็นการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยแบ่งหน้าที่กันเพื่อลดความซ้ำซ้อนหรือเพื่อระดมทรัพยากรเข้ามาใช้ร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการขับเคลื่อน โดยทุกภาคส่วนจะมีการดำเนินการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด ซึ่งเป็นแผนที่ผ่านความเห็นชอบร่วมกันเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการบริหารจัดการที่ดี โดยยึดหลัก “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหา และร่วมรับผิดชอบ” การบริหารแบบเครือข่าย และการบูรณาการทรัพยากร เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ของหน่วยงานภาครัฐ แผนพัฒนาอำเภอ แผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคธุรกิจเอกชน ให้สัมพันธ์และเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาจังหวัด

***จังหวัดแพร่ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดภายใต้วิสัยทัศน์ “เมืองเศรษฐกิจมั่นคง ชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์” และมีประเด็นการพัฒนาจังหวัด 5 ประเด็น ประกอบด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม, การพัฒนาการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพและยั่งยืน, การยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, การเสริมสร้างความมั่นคงภายใน การรักษาความสงบเรียบร้อย และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม, การอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และป้องกันปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ