23 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวต่างประเทศข่าวอปท.

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับมือน้ำหลากฤดูฝนปี 64 ในลุ่มน้ำยัง

***ร้อยเอ็ด..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์  หนูแก้ว ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 6  เปิดเผยหลังจากการลงพื้นที่ติดตามเร่งรัดงานในจังหวัดร้อยเอ็ดว่า พื้นที่ลุ่มน้ำยังเป็นพื้นที่ที่สำนักงานชลประทานที่ 6 เฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยซ้ำซาก สาเหตุเกิดจากช่วงต้นของลำน้ำยังในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์ มีลักษณะกว้างและลาดชันมาก ส่วนช่วงท้ายก่อนบรรจบกับลำน้ำชีในเขตอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีลักษณะแคบลงและคดเคี้ยว จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบริเวณอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประจำเกือบทุกปี เนื่องจากไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ***ทั้งนี้กรมชลประทานโดยสำนักงานชลประทานที่ 6 จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำและงานขุดลอกในพื้นที่ลุ่มน้ำยัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำและป้องกันบรรเทาปัญหาอุทกภัยในลุ่มน้ำยัง อาทิ ปตร.(ประตูระบายน้ำ)กุดปลาเข็ง ปตร.หนองสนม ปตร.ห้วยวังขอน และขุดลอกคลองผันน้ำห้วยวังหลวง ฯลฯ ซึ่งขณะนี้ผลการดำเนินงานภาพรวมเป็นไปตามแผนแล้วกว่า 90% ซึ่งโครงการดังกล่าวจะสามารถใช้เป็นเครื่องมือบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำยัง ได้อย่างมีระสิทธิภาพ

***ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 6  กล่าวอีกว่า สำนักงานชลประทานที่ 6 ดำเนินการตามมาตรการเตรียมการรับมือปัญหาอุทกภัยในลุ่มน้ำยังตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ตามมาตรการของกรมชลประทานไว้ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ด้วยการบริหารจัดการน้ำในอ่างฯ ให้อยู่ในเกณฑ์เก็บกัก (Dynamic Rule Curve) ตรวจสอบความมั่นคงของเขื่อนและอาคารชลประทานให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เร่งรัดให้หน่วยงานกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขนย้ายเครื่องจักรเครื่องมือเข้าประจำพื้นที่ทั้งในพื้นที่ลุ่มน้ำยัง และในพื้นที่เศรษฐกิจเมืองร้อยเอ็ด วางแผนใช้อาคารชลประทานบริหารจัดการน้ำและจัดจราจรน้ำชี-มูล รวมถึงกำหนดให้พื้นที่ลุ่มต่ำน้ำยัง เป็นพื้นที่หน่วงน้ำตัดยอดน้ำหลากลงแก้มลิง และการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือบรรเทาภัยอันเกิดจากน้ำให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มศักยภาพ

***นายเกียรติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า  สำนักงานชลประทานที่ 6 มอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบในการติดตามเร่งรัดงานในแต่ละพื้นที่ให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ รวมถึงได้วางแผนเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยตั้งแต่ก่อนน้ำมา แผนเผชิญเหตุในภาวะฉุกเฉิน และมาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลด ทั้งในพื้นที่ต้นน้ำยังไปจนถึงปลายน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด รวมทั้งเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังคนที่พร้อมจะเข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีหากเกิดอุทกภัย คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ