update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กมธ.ถ่ายโอนภารกิจ อปท. หารือ“การจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการกระจายอำนาจและพัฒนาการปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับชาติ ” จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์

***มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า  ที่ห้องประชุมชมพูพันธุ์ทิพย์ โรงแรมสวนวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการกระจายอำนาจและพัฒนาการปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับชาติ พร้อมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหาอุปสรรคในการจัดการบริการสาธารณะ กิจกรรมสาธารณะ และหาแนวทางในการแก้ไขเรื่องการถ่ายโอนภารกิจด้านการพัฒนาแหล่งน้ำให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่หารือและรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “การจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการกระจายอำนาจและพัฒนาการปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับชาติ” โดยมี ดร.กริช สินธุศิริ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม นำคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ และคณะทำงาน ร่วมแสดงความคิดเห็น

***นพ.กิติศักดิ์ เผยว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.) เป็นปราการด่านหน้าของระบบบริหารราชการแผ่นดิน มีหน้าที่จัดบริการสาธารณะให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและบริบทสภาพภูมิสังคมของแต่ละพื้นที่และกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง อปท.แต่ละรูปแบบ ทำให้ขอบเขตหน้าที่และอำนาจของ อปท.ครอบคลุมทุกมิติ ส่งผลให้เกิดกระบวนการถ่ายโอนภารกิจของส่วนราชการให้แก่ อปท.แต่การดำเนินงานยังประสบปัญหาทั้งเรื่องโครงสร้าง งบประมาณ และบุคลากร ทำให้การบริหารราชการไม่คล่องตัว คณะอนุกรรมาธิการฯ เห็นว่า สิ่งที่ควรดำเนินการโดยเร่งด่วน คือ การปฏิรูปส่วนราชการที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง เกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจด้วยการยุบรวม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น และสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานใหม่ ในรูปแบบหน่วยงานส่งเสริมการกระจายอำนาจและพัฒนาการปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับชาติ ซึ่งเป็นเพียงกรอบแนวความคิดเบื้องต้นและจำเป็นต้องได้รับการศึกษาวิจัยในเชิงลึกต่อไป

ทีมข่าวมหาสารคาม/รายงาน