29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ชี้แจงประธานกรรมการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง วันที่ 28 พ.ย.64

***พระนครศรีอยุธยา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดการประชุมชี้แจงประธานกรรมการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ห้องประชุมกรุงศรีอยุธยา 1 ชั้น 3 โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ เมื่อบ่ายวันที่ 8 ต.ค.64 โดยมี นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัด  นายกิตติวีร์ มุตตาหารัช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

***ทั้งนี้ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 เห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบต.และผู้บริหาร อบต. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีประกาศ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2564  โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะดำเนินการเลือกตั้ง ในพื้นที่ 16 อำเภอ มีองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) จำนวนทั้งสิ้น 121 แห่ง ที่จะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ได้ประกาศกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. 2564 เป็นวันออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง

***นายวีระชัย กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น เราได้ห่างหรือร้างกันมาหลายปี ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ฉบับใหม่ (ปี 2562) ขอให้ศึกษากฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งให้แม่นยำ แม้ว่าจะมี ผอ.กกต.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่คอยให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำในการจัดการเลือกตั้งอยู่ก็ตาม แต่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของท่านที่จะต้องปฏิบัติและตัดสินใจ

***ผวจ.กระนครศรีอยุธยา กล่าวอีกว่า การจัดการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนนั้นเป็นหัวใจสำคัญ ในส่วนของการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในการเลือกตั้ง หากจำเป็นจะต้องมี ขอให้ กกต.ท้องถิ่นหรือปลัดฯ ขอรับการสนับสนุนไปยังนายอำเภอหรือผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร เพื่อให้จัดเจ้าหน้าที่มาดูแลความสงบเรียบร้อยในเขตเลือกตั้งได้ และเน้นย้ำในเรื่องมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ยังคงต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ในเรื่องการเว้นระยะห่าง มีจุดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าคูหา  เป็นต้น

*** ด้านนายกิตติวีร์ มุตตาหารัช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด เผยว่า การประชุมชี้แจงครั้งนี้ ประกอบด้วย แนวทางการบริหารจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น บทบาทและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การประสานงานและการปฏิบัติหน้าที่ตามหนังสือสั่งการที่สำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น การรณรงค์ประชาสัมพันธ์และการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ การกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ค่าใช้จ่ายและการยื่นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นต้น เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติ การดำเนินการเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส สุจริตและเป็นธรรม มีความเป็นกลางทางการเมือง เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และเป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่ได้กำหนด