23 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

คัดกรองผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรายใดอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส เสี่ยงติดโควิด แยกคูหาสำหรับกากบาทเลือกตั้งอีกต่างหาก

***กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.อรัญ บัวนาเมือง รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ รักษาการผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่ กกต.เปิดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภา ในตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) และสมาชิก อบต.ระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.64 ที่ผ่านมานั้น พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มี 18 อำเภอ จะมีการเลือกตั้งพร้อมกัน ในวันที่ 28 พ.ย.64 จำนวน 71 แห่ง โดยในวันรับสมัคร 5 วันดังกล่าว สถานที่รับสมัครทุกแห่ง ได้ปฏิบัติตามมาตรการ ป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

***พ.ต.ท.อรัญ กล่าวอีกว่า สำหรับจำนวนผู้สมัคร ทั้งในตำแหน่งนายก อบต.และสมาชิก อบต.มีผู้สมัครหน้าเก่า หน้าใหม่ นำหลักฐานมายื่นสมัครอย่างคึกคัก ทั้งนี้ คงเป็นผลมาจากว่างเว้นการสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น ระดับ อบต.มานานกว่า 8 ปี และผู้สมัครอยากมีส่วนร่วมในการเข้ามาพัฒนาท้องถิ่นและชุมชนของตนเอง จึงพบว่ามีจำนวนมากถึง 1,738 คน แยกเป็นสมัครตำแหน่งนายก อบต. 172 คน และสมาชิก อบต.1,566 คน

***หลังจากปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ไปแล้ว คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้สมัครได้ภายในวันที่ 22 ตุลาคม 2564 หลังจากนั้นก็จะเป็นในส่วนของการกำหนดนัดหมาย ให้ผู้ลงสมัครทั้งตำแหน่ง นายก อบต.และสมาชิก อบต. ร่วมประชุมทำความเข้าใจกฎ ระเบียบ ข้อปฏิบัติ ในการหาเสียง ทางออนไลน์ ผ่านโปรแกรมซูมมีตติ้ง เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19    

***ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 ต.ค.64 ทาง กกต.ได้ประชุม เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ให้สามารถดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ ภายใต้กรอบของการป้องการโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันเลือกตั้ง 28 พฤศจิกายน 2564 จะมีเจ้าหน้าที่  อสม.ประจำจุดคัดกรองอย่างเข้มข้น สำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรายใดอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ทางคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้เตรียมการรองรับ โดยแยกคูหาสำหรับกากบาทเลือกตั้งให้อีกต่างหาก”  พ.ต.ท.อรัญกล่าว

***อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต.จำนวน 71 แห่งในครั้งนี้มีจำนวน 766 เขต  จำกัดผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหน่วยเลือกตั้งละไม่เกิน 600 คน และไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่ไม่สามารถเดินทางใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันดังกล่าว  สามารถแจ้งเหตุไม่ใช้สิทธิ์กับนายทะเบียนท้องถิ่น ที่ตนมีชื่อในทะเบียนเลือกตั้งภายใน 7 วันก่อนเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วันหลังเลือกตั้ง ทั้งนี้ เพื่อรักษาสิทธิของท่านในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอื่นๆ

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน