19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมราชานุสารีย์เนื่อ งในวัน”ปิยมหาราช”

***อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานอเนกประสงค์ริมน่าน เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 23 ต.ค.64 นายผล ดำธรรม ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมราชานุสารีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช วันที่ 23 ตุลาคม โดยมีนางวันทนา  ดำธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ และหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กร ภาคเอกชน ประชาชน ร่วมในพิธีดังกล่าว

***ทั้งนี้เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณทั้งในการปกครองบ้านเมืองและพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ประชาชนทุกหมู่เหล่า ประชาชนชาวไทยจึงพร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญานามพระองค์ว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ที่มีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน”พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2396 เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 4 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) กับสมเด็จพระเทพศิรินทราพระบรมราชินี

***พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยพระองค์หนึ่งที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อปวงชนชาวไทย ด้วยพระปรีชาสามารถ ทั้งด้านการปกครอง การบริหารราชการแผ่นดิน การศึกษา การสาธารณสุข สาธารณูปการต่างๆ ทำให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้า พสกนิกรชาวไทย และทางราชการได้กำหนดให้วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวัน “ปิยมหาราช” เพื่อให้ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงพัฒนาและปกป้องพสกนิกรชาวไทยไม่ให้ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติใด ๆ ประเทศไทยจึงมีเอกราชมาถึงทุกวันนี้

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน