19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย พร้อมคณะยื่นหนังสือต่อ รมต.ประจำสำนักนายกฯเร่งดำเนินการ

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายจำลอง ขำสา เลขาธิการสมาคมฯ คณะผู้บริหาร และ นายสมศักดิ์ จึงตระกูลประธาน ผอ.รพ.สต.ได้ยื่นหนังสือต่อ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งรัดให้ส่วนราชการดำเนินการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และ รพ.สต.ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด และสนับสนุนงบประมาณ ปีงบประมาณ 2566  ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.64

*****ทั้งนี้ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ลงนามประกาศคณะกรรมการการกระจายอ านาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2564 เรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อให้การดาเนินการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการทางด้านสุขภาพของประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง

*****อาศัยอานาจตามความในมาตรา ๑๒ (๔) และ (๑๕) และมาตรา ๑๗ (๒๙) แห่งพระราชบัญญัติ กาหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการ การกระจายอานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๔ ได้มีมติเห็นชอบประกาศกาหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ดังต่อไปนี้

*****ข้อ ๑ ในประกาศนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น หมายความว่า เทศบาล องค์การบริหารส่วนตาบล เมืองพัทยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้งข้อ ๒ ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล มีหน้าที่และอานาจเกี่ยวกับการป้องกันและบาบัดโรค การส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชน การรักษาพยาบาลอย่างง่ายการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ และการคุ้มครองผู้บริโภค

*****ข้อ ๓ ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐ อย่างเหมาะสม และไม่ก่อให้เกิดภาระทางการเงินการคลังแก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งนั้น โดยอย่างน้อยต้องได้รับการจัดสรรงบประมาณตามแนวทางการดาเนินการถ่ายโอนภารกิจที่คณะกรรมการ กระจายอ านาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกาหนดแนบท้ายประกาศนี้ ข้อ ๔ ให้โครงสร้างและอัตราก าลังของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบลที่ถ่ายโอนให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด อย่างน้อยเป็นไปตามโครงสร้างและอัตรากาลังของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตามแนวทางการดาเนินการถ่ายโอนภารกิจ ที่คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกาหนดแนบท้ายประกาศนี้

*****องค์การบริหารส่วนจังหวัดอาจพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างและอัตรากาลังของสถานีอนามัย เฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล ตามความจ าเป็น และเหมาะสมกับปริมาณงาน ทั้งนี้ ให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น้หนา ๑๔ เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๒๕๔ ง ราชกิจจานุเบกษา ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๔ ข้อ ๕ ให้การถ่ายโอนบุคลากรของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล เป็นไปตามความสมัครใจ หากบุคลากรไม่สมัครใจโอนย้าย ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษานวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบลให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดและส่วนราชการ ต้นสังกัดเดิมปฏิบัติตามแนวทางการดาเนินการถ่ายโอนภารกิจที่คณะกรรมการกระจายอานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกาหนดแนบท้ายประกาศนี้ ข้อ ๖

***** ในกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นมีความพร้อมและประสงค์ขอรับการถ่ายโอน ภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล ที่ได้รับการถ่ายโอนให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดแล้ว ให้ดาเนินการถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นอื่นที่ขอรับการถ่ายโอนภารกิจตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกาหนด ข้อ ๗ ให้ทุกส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ตามแนวทาง การดาเนินการถ่ายโอนภารกิจที่คณะกรรมการกระจายอานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกาหนด แนบท้ายประกาศนี้ ข้อ ๘ ให้คณะกรรมการการกระจายอานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรักษาการ ตามประกาศนี้ และให้มีอานาจตีความวินิจฉัยปัญหา กาหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติ เพื่อดาเนินการให้เป็นไปตามประกาศนี้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป