update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กกต.ขอบคุณทุกฝ่ายทำให้เลือกตั้งกทม.-เมืองพัทยา เป็นไปด้วยดี

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงข่าวภายหลังปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดยขอบคุณทั้งผู้สมัคร พรรคการเมือง และผู้ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้ง ที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภาพรวมระหว่างการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พบว่ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกระทำผิด 3 ราย โดยมีการฉีกบัตรเลือกตั้ง ที่เขตสวนหลวง 1 ราย และเขตสัมพันธวงศ์ 1 ราย นอกจากนั้นยังมีการขยำบัตรเลือกตั้งที่เขตคลองเตย 1 ราย

*****เลขาธิการกกต.กล่าวอีกว่า  ส่วนการใช้สิทธิเลือกตั้งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37 องศา มาใช้สิทธิจำนวน 23 และผู้ติดเชื้อโควิดมาใช้สิทธิจำนวน 89 ราย ซึ่งกกต.ก็ได้จัดหน่วยเลือกตั้งพิเศษรองรับ และมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการแพร่ระบาด ขณะนี้อยู่ในช่วงการนับคะแนน จากที่ติดตามพบว่ามีการนับค่อนข้างเร็ว โดยยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดว่าไม่เกิน 21.00 น. จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ส่วนเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านการเลือกตั้งยังคงมีจำนวนเท่าเดิม แต่ในระหว่างการเลือกตั้งมีการแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วน 1444 ทั้งการขนคนไปลงคะแนน ทำลายป้ายหาเสียง และเตรียมการซื้อสิทธิขายเสียง 1 ราย ทางสำนักงานฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบแล้ว ส่วนการเลือกตั้งเมืองพัทยา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบว่ากรรมการประจำหน่วยมีการแจกบัตรเกิน 1 ใบ โดยเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เลือกนายกเมืองพัทยาได้อย่างเดียว แต่มีการแจกบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นไปด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บันทึกเป็นหมายเหตุไว้แล้ว

*****นายแสวง กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องความสับสนในการใช้ปากกาสีน้ำเงินในการใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่าเป็นความปรารถนาดีของทั้ง กกต. และกทม. โดยในคู่มืออบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และหนังสือสั่งการให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน ก็เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่เมื่อประสาน กทม.แล้ว พบว่า กทม.ได้มีการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไปก่อนแล้ว และมีการวางมาตรฐานเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว ทาง กกต.จึงให้เป็นไปตามมาตรฐานของ กทม. อย่างไรก็ตามการขอความร่วมมือให้ใช้ปากกาสีน้ำเงินนั้น เนื่องจากเกรงว่าหากใช้สีอื่นจะทำให้เจตนารมณ์ของประชาชนเสียไป รวมทั้งอาจทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยลับ อย่างไรก็ตามได้ให้แนวทางไปแล้วว่าหากบัตรลงคะแนนลงด้วยปากกาสีอื่น แต่เป็นการทำเครื่องหมายกากบาทปกติไม่เข้าลักษณะเป็นบัตรเสียก็ให้ถือเป็นบัตรดี พร้อมได้แจ้งไปยังเมืองพัทยาให้ใช้มาตรฐานเดียวกัน

*****ขณะเดียวกัน สำนักงานกกต. แจ้งว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีเหตุจำเป็นที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและการเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยาและนายกเมืองพัทยา ในวันนี้(22พ.ค.) สามารถแจ้งเหตุจำเป็น ที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ตามแบบ ส.ถ./ผ.ถ. 1/8 หรือทำเป็นหนังสือ ซึ่งอย่างน้อยต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่าไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยเหตุใด โดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ซึ่งสามารถยื่นด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือทางอิเล็กทรอนิกส์

*****โดยเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ อาทิ มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้ง เกินกว่า 100 กิโลเมตร  ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง หรือเหตุสุดวิสัยหรือเหตุอื่นที่คณะกรรมการกำหนด