29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

แตงโมคุระบุรี ออกสู่ตลาดแล้วต้อนรับงานแตงโมและของดีเมืองคุระบุรีปีนี้จัดขึ้น 3-12 ธ.ค.65

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แตงโมผลผลิตจากเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมปีนี้เริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว แม้เจอฝนบ้างเล็กน้อยจากปลายพายุที่ถาโถมเข้ามาตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศก่อนหน้านี้ ผลผลิตแตงโมนางย่อนหรือคุระบุรี เป็นที่ยอมรับแก่ผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง เพราะมีรสชาดหวานกรอบ ราคาขายปลีก 20-25 บาท/กก.ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ราคาส่งจะอยู่ที่ 10-15 บาท กับภาวะปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืชถีบตัวสูงขึ้น มีพื้นที่ปลูกค่อนข้างน้อยเนื่องจากแปรสภาพเป็นสวนยาง ปาล์ม ทุเรียน ไปเกือบจะไม่ที่ปลูกกันอยู่แล้ว คอยหาช่วงจังหวะล้มยาง 1-2 ปีสามารถที่จะปลูกแตงโมได้ระยะหนึ่ง

*****นางอรุณศรี อยู่ทิพย์  หรือป้าเขียด อยู่บ้านเลขที่ 102 ม.7(ซอยแสงทอง)ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา เปิดเผยว่า ปีนี้ปลูกแตงโม 40 ไร่ผลผลิตออกมาได้ราคาค่อนข้างดีราคาขายส่ง 14-16 บาท/กก.สำหรับไซร์ใหญ่ และราคาลดหลั่นลงมาตามขนาด 10 บาทกว่า/กก. “ขายปลีกหน้าแผง กก.ละ 20-25 บาทไซส์ใหญ่ และลดหลั่นลงมาตามขนาดเช่นกัน แตงโมนางย่อนรสชาดหวานกรอบ ของแท้จากคุระบุรีปีนี้ออกทันงานแตงโมพอดี คนที่มาเที่ยวงานจะได้ติดมือเป็นของฝากจากคุระบุรี ปีนี้มีแตงโมรูปหัวใจด้วย” ป้าเขียด เจ้าของแผงแตงโมรายใหญ่ปากซอยแสงทองกล่าว

*****สำหรับงานแตงโมและของดีเมืองคุระบุรีปีนี้จัดขึ้นระหว่าง 3-12 ธ.ค.นี้  ที่สนามหน้าที่ว่าการ อ.คุระบุรี จ.พังงา โดยความร่วมมือของจังหวัดพังงา อบจ.พังงา อ.คุระบุรี และองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น ประกอบด้วย เทศบาลตำบลคุระบุรี อบต.คุระ อบต.แม่นางขาว อบต.บางวัน และ อบต.เกาะพระทอง ได้ร่วมกันจัดงานแตงโมและของดีเมืองคุระบุรีขึ้น โดยทีมงาน ลูกกรมหลวง 2019 ดำเนินการในเรื่องกิจกรรมต่างๆทุกคืน มีมหกรรมความบันเทิง ดนตรี สวนสนุก ชิงช้า ม้าหมุน การประกวดแตงโมและสินค้าเกษตร มหกรรมอาหารพื้นบ้านของดี อ.คุระบุรี  และมีการจำหน่ายสินค้าราคาถูก

***** ขณะที่การประกวดแตงโมปีนี้คาดว่าจะมีเกษตรกรส่งผลผลิตเข้าประกวดหลายราย โดยก่อนหน้านี้สมัยนายปริญญา พงษ์พาณิช เป็นนายอำเภอคุระบุรี มีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกแตงโมรูปหัวใจ มีการประมูลได้ราคาลูกละ 1 แสนจากการเสนอให้ราคาของเจ้วัลภา ธึระสานต์ จากบริษัท โชควัลภาปลาป่น จำกัด สื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารเป็นที่รู้จักไปทั่ว นอกจากนี้ภายในงานยังมีการประกวดสินค้าเกษตรอื่นๆที่เป็นผลผลิตใน อ.คุระบุรี เช่น ปาล์ม กล้วย มะพร้าว รวมถึงกะปิที่ขึ้นชื่อจากปากจก เกาะพระทอง ภายใต้การดูแลของเกษตร อ.คุระบุรี รวมถึงการแสดงนิทรรศการสินค้าโอท็อปของ อ.คุระบุรี จากสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.คุระบุรี และการแสดงนิทรรศการโคกหนองนาโมเดลของผู้ใหญ่สม และอื่นๆอีกมากมาย

*****ส่วนรายละเอียดของกิจกรรมในแต่คืนมีดังนี้ วันที่  3-4 ธ.ค.65 ชมมวยมันส์ โดยทีมงานม่อน ทุ่งมะเดื่อ ประกบคู่มวยไทย ภายใต้การตัดสินของคณะกรรมการชุด อ.บุญมา  5 ธ.ค.65 กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ รำลึกในหลวง ร.9 โดย อ.คุระบุรี และชุดการแสดงจากกลุ่มแม่บ้านของเทศบาล ต.คุระบุรี   6 ธ.ค.65 การแสดงจาก อบต.คุระ และ ศิลปินโดนัท พีอาร์ดีเรคคอร์ด  7 ธ.ค.65 พิธีเปิดงาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายเอกรัฐ หลีเส็น พิธีมอบรางวัลการประกวดสินค้าเกษตร แตงโม การเดินแบบแฟชั่นผ้าไทยผ้าพื้นเมืองจากกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรปกครองท้องถิ่น การแสดงจาก อบต.บางวัน และศิลปินอ๊อฟ ดอกฟ้า 8 ธ.ค.65 การแสดงจาก อบต.เกาะพระทอง และศิลปินรพิน ไพรวัลย์/ตลกผีน่ารัก ปะทะ ศิลปินรุ่งฟ้า ปลายพระยา 9 ธ.ค.65 การแสดงจาก อบต.แม่นางขาว และศิลปินน้องเล็ก วรรณวิภา(น้องเล็กสามช่า) 10 ธ.ค.65 วงกลม 11 ธ.ค.65 ธีเดช ทองอภิชาติ ปะทะ วงแทมมะริน 12 ธ.ค.65 วงกางเกง