update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ตระการตาอาณาจักรบ้องหมู่บ้านจีน แห่งเดียวเมืองแพร่

***แพร่… ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 7 ก.พ.นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดี กรมการพัฒนาชุมชน  เป็นประธานเปิด อาณาจักรบ้องแหล่งท่องเที่ยวบรรยากาศหมู่บ้านจีน แห่งเดียวใน จ.แพร่  ที่อาณาจักรบ้อง แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน  ต.ป่าแดง  อ.เมือ.แพร่ โดยนายจักรินทร์ เถระปัญญา ผู้จัดการอาณาจักรบ้อง กล่าวรายงาน

***ขณะที่ นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ นายวีรกานต์ บุญตัน ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจ.แพร่ ผู้นำชุมชน และชุมชนมา ร่วมงานจำนวนมาก และนายสมหวัง พ่วงบางโพ  ผวจ..แพร่ มาเยี่ยมชม ให้กำลังใจกับชุมชนที่นำสินค้าท้องถิ่นมาออกร้านจำหน่ายอีกด้วย

***นายจักรินทร์ เถระปัญญา   ผู้จัดการอาณาจักรบ้อง กล่าวว่า อาณาจักรบ้อง แหล่งท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนของตลาดจำหน่ายสินค้าชุมชน โดยมุ่งหวังที่จะสร้างงานสร้างอาชีพให้เกิดกับคนในชุมชน เป้าหมายสุดท้าย คือ การจำหน่ายสินค้าและผลผลิตของชุมชน จนเกิดรายได้อย่างยั่งยืน อาณาจักรบ้อง จึงร่วมกับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดแพร่ สมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ และโอทอปเทรดเดอร์จังหวัดแพร่ สร้างตลาดรองรับผลผลิตและผลิตกัณฑ์ในพื้นที่ เช่น เมล็ดกาแฟเมืองแพร่ซึ่งปลูกอย่างแพร่หลาย  พืชผักสินค้าเกษตรจากชุมชน ผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าหม้อห้อม ผ้ามัดย้อม ผ้าด้นมือ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

***โดยมีการจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยรูปแบบสถานที่ท่องเที่ยวหมู่บ้านจีน เมืองแพร่ ตั้งอยู่เลขที่  168  หมู่  2  ตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัด เพื่อการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป โดยจัดกิจกรรมด้วยรูปแบบสถานที่ท่องเที่ยววัฒนธรรมจีน ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัดเพื่อการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

***ด้านนายสุรศักดิ์ อักษรกุล  รองอธิบดี กรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ตามที่กรมการพัฒนาชุมชนได้มุ่งเน้นให้มีโอทอปเทรดเดอร์ ในทุกจังหวัดเพื่อกระตุ้นการจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าชุมชน อีกทั้งยังช่วยพัฒนา ผลักดันผลิตภัณฑ์โอทอปให้สามารถเข้าสู่ตลาดได้ อาณาจักรบ้อง จึงเป็นต้นแบบของการพัฒนาตลาดจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าชุมชน ผ่านการบรูณาการเชิงท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจกับชุมชน

***ภายในอาณาจักรบ้อง มีการตกแต่งให้เหมือนกับบรรยากาศหมู่บ้านจีนอย่างสวยงาม ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน 2564 และต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี มาสัมผัสกลิ่นอายของแดนมังกร มีทั้งโรงน้ำชา สถานที่จำหน่ายกาแฟ ด้วยวัตถุดิบเมล็ดกาแฟนาตอง ลิ้มรส ชาดอกกาแฟ บ้านนาตอง อ.เมืองแพร่ มาไหว้พระที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงแล้ว มาสัมผัสกับอาณาจักรบ้องแหล่งท่องเที่ยวบรรยากาศหมู่บ้านจีน แห่งเดียวใน จ.แพร่