29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เกษตรกรศรีสะเกษครวญราคาพริกตกวูบ

***ศรีสะเกษ…เมื่อสายวันที่ 16 ก.พ.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สวนใน ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อสำรวจการปลูกพริกของเกษตรกร เนื่องจากมีเกษตรกรร้องเรียนมาว่า ราคาพริกตกต่ำเป็นอย่างมากเกษตรกรหลายรายเดือดร้อนหนัก ไม่รู้จะไปปรึกษาหาทางแก้ไขปัญหากับใคร ได้พบเกษตรกรและสอบถามปัญหาแล้ว  พบว่าปัญหาหลักในตอนนี้ของเกษตรกรผู้ปลูกพริกคือราคาพริกหน้าสวนที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ หลังก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าพริกราคาแพง

***เกษตรกรผู้ปลูกพริกรายหนึ่ง เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ พริกที่ปลูกและออกสู่ตลาดต้นฤดู จะมีราคาดี ราคาต่างจากเมื่อปีที่แล้วเป็นอย่างมาก ถ้าเทียบกับปีที่แล้วในช่วงนี้ ปีที่ผ่านมา ราคาพริกหน้าสวนอยู่ที่ 10-13 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปีนี้ ราคาอยู่ที่ 28-33 บาท พอมีกระแสข่าวออกไปว่าราคาพริกแพงเท่านั้น ราคาพริกกับตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

***ปัจจุบันราคาหน้าสวนที่พ่อค้ารับซื้อตกลงต่ำสุด 14 -15 บาท ราคานี้เจ้าของสวนต้องหักจ่ายให้กับคนเก็บพริก 6-7 บาท ต่อกิโลกรัม หักค่าข้าวค่าน้ำค่ากิน รวมถึงค่าปุ๋ยที่ลงไป เหลือถึงมือเกษตรกรแล้วประมาณ 5-7 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้นเอง ถ้าเกษตรกรเก็บพริกขายรอบละ 300 กิโลกรัม เกษตรกรจะมีเงินเหลือเพียง 1,500 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่คุ้มกับค้าเหนื่อยค่าแรงงาน ค่าเสียเวลาในการดูแลรักษาเลย

***ดังนั้นอยากจะวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแลควบคุมราคาพริกให้ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้ ไม่ใช่ว่าเวลาพริกมีราคาแพงก็เข้ามาควบคุม พอราคาตกต่ำไม่เข้ามาดูแลเลย ปล่อยเกษตรกรให้รับชะตากรรมกันเอง สวนไหนพอมีพ่อค้าเข้าไปดูแลรับซื้อพริกก็ดีไป แต่ถ้าสวนไหนไม่มีพ่อค่าเข้าไปรับซื้อ “เจ้าของสวนก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาราคาพริกอย่างยังยืนด้วย” เกษตรกร กล่าว.