18 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นข่าวในประเทศ

“พรรณสิริ”สส.สุโขทัยเยี่ยมชม”สวนไผ่เพิ่มทรัพย์”

***สุโขทัย…ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายสมคิด เขียวฤทธิ์ สจ.สุโขทัย เข้าเยี่ยมชม”สวนไผ่เพิ่มทรัพย์” โครงการเกษตรอินทรีย์ วิถีสุโขทัย ตามหลักปรัชญาของ “หลักเศรษฐกิจพอเพียง”  ณ ศูนย์เรียนรู้ครัวเรือน ต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง หมู่ 6  ต.บ้านหลุม อ.เมืองสุโขทัย

***ทั้งนี้ นายฉลอง – นางมารศรี ศรีม่วง ประธานศูนย์เรียนรู้ครัวเรือนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสาวน้อยบ้านหลุม จำนวน 13 ครัวเรือน ร่วมตัวกันดำเนินการโครงการเกษตรอินทรีย์ วิถีสุโขทัย อย่างต่อเนื่องหลายปี  ในแต่ละแปลงของสมาชิกจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน “เอาแรง” โดยไม่คิดค่าจ้าง โดยมีบุตรหลานที่เป็นข้าราชการครูการเกษตร ช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีการตลาด ในส่วนของสวนเพิ่มทรัพย์ ประกอบด้วยสวนไผ่กิมซุง 3 ไร่ พืชสวน ผักผลไม้ โดยเฉพาะผักสลัดที่มียอดจำหน่ายสูง ถั่วฝักยาว หน่อไม้สด ผักพื้นบ้าน และมีสระเลี้ยงปลา รวมพื้นที่ แระมาณ 12 ไร่  มุ่งพัฒนาดินจากขุยไผ่ น้ำหมักชีวภาพ

***ปัจจุบันสามารถส่งผลผลิตสู่ตลาด “คนรักสุขภาพ” เช่นซุปเปอร์มาร์เก็ต แม็คโคร ตลาดนัดผักเกษตรอินทรีย์  และตลาดสดออนไลน์ เป็นต้น การนี้ นายฉลอง – นางมารศรี ศรีม่วง ผู้เป็นเจ้าของพร้อมคณะฯ ได้ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายความก้าวหน้า ความเป็นมาใน การดำเนินงานตามโครงการ และการบริหารจัดการศูนย์ฯ โดยมุ่งเน้น “การจัดการดิน”เป็นสิ่งที่สำคัญมาก จะทำให้พืชแข็งแรง ต้านโรคและแมลงทำลายได้ยาก

***โดย ดร.พรรณสิริ  ได้เยี่ยมชม ผลผลิตทางการเกษตร มอบของที่ระลึก และกล่าวชื่นชม ในภูมิปัญญาและการบริหารจัดการศูนย์ที่มีความตั้งมั่น ตั้งใจ ตามหลักของ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” อันส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจรายได้ที่ดี นับเป็นศูนย์ต้นแบบที่มีประสิทธิภาพ และภาคภูมิใจยิ่งของคนสุโขทัย