19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เกษตรกรเพาะกุ้งแคระแฟนซีส่งขายเมืองหนาว.

***ราชบุรี…ผู้สื่อข่าวเกดินทางไปพบกับ นายฉกาจ ศรีโพธิ์ ชาวบ้าน ต.ปากแรต อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งแคระแฟนซี สีสันสวยงาม ส่งจำหน่ายไปยังต่างประเทศและทั่วโลก ลูกค้านิยมนำไปใส่ในตู้ไม้น้ำ นอกจากจะช่วยทำความสะอาดไม้น้ำแล้ว ด้วยสีสันที่สวยงามยังทำให้ผ่อนคลายจากความเครียดได้อีกด้วย

***นายฉกาจ เผยว่า ตนทำอาชีพเพาะเลี้ยงกุ้งแคระแฟนซีส่งออกมาแล้วกว่า 20 ปี ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงอยู่ด้วยกัน 8 สายพันธุ์ อาทิ สายพันธุ์เรดฟลาย โกเด้นไลน์ ออร่าบลู บลูแบล็ค ออเร้นท์ เยลโล่ และซูชิ

***วนวิธีการเลี้ยง เริ่มจากการคัดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่มีความแข็งแรง ตามสายพันธุ์และสีที่ต้องการ ปริมาณตามขนาดของบ่อในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 จากนั้นปล่อยให้กุ้งผสมพันธุ์กันเอง แม่กุ้ง 1 ตัว จะออกไข่ประมาณ 100 ฟอง มีอัตราการรอดอยู่ที่ประมาณร้อยละ 40 เลี้ยงด้วยอาหารกุ้งสำเร็จรูปชนิดเม็ด

***อีกทั้งยังให้อาหารเสริมสาหร่ายสไปรูรินาช่วยเพิ่มความเข้มของสีที่ตัวกุ้ง ช่วงเวลาที่กุ้งทำการลอกคราบ จะเป็นช่วงที่กุ้งมีความอ่อนแอ ต้องดูแลและระมัดระวังเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องของคุณภาพน้ำและปริมาณออกซิเจนก้นบ่อ ตลอดจนศัตรูตามธรรมชาติ อาทิ หนอนแดง ตัวอ่อนของแมลงปอ และแมลงปีกแข็งต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในน้ำ เป็นต้น เมื่อเลี้ยงได้ประมาณ 4-5 เดือน ก็จะนำกุ้งขึ้นมาคัดขนาดที่ 1.5 – 2 ซม. รวมไปถึงดูสีสัน และความสมบูรณ์ ก่อนส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า ***โดยราคาจำหน่ายแบบค้าปลีกในประเทศจะอยู่ที่ตัวละ 5 – 20 บาท แล้วแต่สายพันธุ์

***สำหรับกุ้งแคระแฟนซี จะมีประเทศไทย ศรีลังกา และอิสราเอล ที่นิยมเพาะเลี้ยงกันเป็นจำนวนมาก ในส่วนกุ้งแคระของตนจะจำหน่ายให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเมืองหนาว อาทิ อเมริกา ยุโรป แคนนาดา และจีน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัดหรือหิมะตก คนจะนิยมทำตู้ไม้น้ำไว้ในบ้าน เพื่อสร้างสีสัน และจะนำกุ้งแคระแฟนซีไปเลี้ยงไว้ในตู้ เพื่อช่วยกำจัดตะไคร่ สิ่งสกปรก และช่วยเพิ่มสีสัน สร้างความสวยงามให้กับบรรยากาศภายในตู้ไม้น้ำ ทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน ผ่อนคลายจากความเครียด สำหรับท่านใดที่สนใจศึกษาและอยากเพาะเลี้ยงกุ้งแคระแฟนซี สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายฉกาจ ศรีโพธิ์ หมายเลข 09-6695-2419