update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

รายงานพิเศษ..

***ครั้งหนึ่งเคยเปิดเป็นร้านตัดผมประจำหมู่บ้าน มีลูกค้าขาประจำมากมาย..

***แต่เมื่อประมาณ 3ปีที่ผ่านมา  ร้านตัดผมได้ปิดตัวลง  เนื่องจากเจ้าของร้านอยากหาอาชีพใหม่ที่ถนัดและท้าทายมากกว่านี้

***ด้วยความที่เป็นคนชื่นชอบในเรื่องของมีคมโดยเฉพาะมีดทำให้นายมนตร์ชัย ช่วยเพ็ญ อายุ 56 ปี หรือที่ชาวบ้านจะรู้จักกันดีในชื่อ“ลุงอ๊อก” อยู่บ้านเลขที่ 3/2 ม.11 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ตัดสินใจปรับเปลี่ยนพื้นที่หลังบ้านเป็นโรงงานขนาดย่อม

***หาซื้อเครื่องมือช่างไม้ที่จำเป็นต้องใช้ทุกอย่าง เตรียมพร้อมเพื่อรับงานสั่งทำด้ามมีดและฝักมีด จากไม้มงคลทุกชนิดและทุกขนาด โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ส่วนตัวบวกกับศิลปะการแกะลวดลายไม้ของช่างสมัยโบราณ

***สร้างสมประสบการณ์เรื่อยมา จนฝีมือไม่เป็นสองรองใคร   เชื่อหรือไม่..งานที่ลูกค้าสั่ง บางรายต้องเข้าคิวรอนานถึง6เดือนก็มี

***”ลุงอ๊อก” บอกว่า ก่อนหน้านี้ เคยเป็นช่างตัดผม  ที่มีลูกค้าขาประจำเกือบทั้งหมู่บ้าน  สร้างรายได้พอเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย  แต่ในเมื่อเป็นอาชีพที่ยังไม่โดนใจสักเท่าไร  จึงขอปิดร้านชั่วคราว

***เพื่อมองหาอาชีพใหม่ที่ตนถนัดมากกว่า  และด้วยความที่ชื่นชอบในของมีคมต่างๆมาตั้งแต่เด็ก  เมื่อเหลือบไปเห็นใบมีดของปู่เหน็บอยู่กับฝาบ้าน  คิดจะทำด้ามและฝักใส่ให้ใหม่ จึงออกไปหาเก็บเศษไม้ตามป่ามาลองขึ้นรูปทำดูตามจินตนาการ

***ปรากฏว่า เมื่อนำมาเข้าด้ามกับตัวมีดแล้ว ชิ้นงานออกมามีลวดลายสวยงาม  เลยลองทำออกวางขายที่บ้านและทางอินเตอร์เน็ตดู มีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสนใจและออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

***โดยจะรับทำเฉพาะด้ามมีดและฝักมีดเท่านั้น และจะใช้ไม้มงคลที่หาได้ เช่น ไม้มะค่าโมง ไม้ปุ่มประดู่ ไม้แดง ไม้สัก  แล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง ใช้เวลาไม่เกิน3วันเสร็จ

***ส่วนราคาจะอยู่ที่นิ้วละ 100 บาทเท่านั้น  สร้างรายได้ดีกว่าตัดผมหลายเท่า  สุดท้ายจึงตัดสินใจยึดเป็นอาชีพใหม่แทนช่างตัดผม!!!! 

***นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ ท่านที่ต้องการจะให้ออกแบบหรือสั่งทำ สอบถามได้ที่ Facebook : มนตร์ชัย ช่วยเพ็ญ หรือ โทร.090-2528190 “ลุงอ๊อก”พร้อมให้บริการเต็มที่

ณุ สุโขทัย/รายงาน