update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

คาดโรคอหิวาตกโรคระบาดช่วงหน้าร้อน

***กาญจนบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสัตวแพทย์นาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี และ น.ส.สุวนุช วงษ์พิศมัย ผู้ช่วยปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังรับแจ้งจากชาวบ้าน ต.หนองลู ทั้ง 2 หมู่บ้าน สุกรที่เลี้ยงไว้ตาย 170 ตัว คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยเก็บตัวอย่างสาเหตุการตายของหมูนำมาวิเคราะห์ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง พร้อมให้ความรู้กับผู้เลี้ยงพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในคอก

***น.ส.สุวนุช วงษ์พิศมัย ผู้ช่วยปศุสัตว์สังขละบุรี เผยว่า นำยาปฏิชีวนะหรือแก้อักเสพฉีดให้สุกร เร่งฉีดยาฆ่าเชื้อโรคในคอก ให้ได้มากที่สุดเพื่อป้องกันการสูญเสีย เบื้องต้นคาดว่าโรคอหิวาตกโรคในหมู ช่วงนี้เป็นช่วงอากาศร้อนจัดในพื้นที่ ชาวบ้านนำเศษอาหารที่เหลือกินมาเลี้ยงสุกรอาจทำให้หมูท้องเสียมีรอยสีแดงเป็นจ้ำตามตัว  ตามหลักแล้วชาวบ้านที่เลี้ยงหมูได้ทำวิธีแบบชาวบ้านไม่มีการฉีดวัคซีนควบคุมโรคต้องแต่กำเนิด ห้ามเคลื่อนย้ายหมูตายแล้ว ให้นำเอาไปฝังดินพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ช่วยเหลือครั้งนี้จะรายงานผู้บังคับบัญชาทราบให้ช่วยอย่างเร่งด่วน

***นายสิทธิ์ ไทรสังขสินชาดก อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่5 บ้านเวคะดี้ กล่าวว่าตนเองได้เลี้ยงหมูทั้งหมด6 ตัว ค่อยตาย ไปทีละ1ตัวจนหมดคอก เริ่มแรกอาการกินอาหารไม่ได้ผื่นขึ้นเป็นจ้ำสีแดง จึงไปขอคำปรึกษาปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรีให้มาดูฉีดยาให้กับหมูทั้ง6ตัว จึงตายในเวลาต่อมาทั้งหมด ขุดดินเพื่อฝั่งหมูลงไปในใต้ดินแล้วพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นที่เรียบร้อย อยากจะวิงวอนหน่วยงานขอความช่วยเหลือให้นำลูกสุกรมาให้เลี้ยงเพื่อใช้ทดแทน

***ด้านนายกิตติพล สามหล้า อายุ 40 ปีบ้านเลขที่ 21 หมู่ 6 บ้านห้วยมาลัย กล่าวว่า หมูของตนเองมีทั้งหมดแม่หมู10ตัว การเริ่มแรกไห้อาหาร แล้วไม่ยอมกินถ่ายออกมาเป็นก้อนเหมือนท้องอืด แม่หมูตายในวันเดียว2ตัว คราดว่า จะมีการตายเพิ่มอีกอยากจะให้หน่วยงานเห็นใจคนเลี้ยงหมูช่วยทำเงินมาทดแทนกับหมูที่ตายไป