29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ชาวสุโขทัยทำสวนละมุดรวยช้า เลี้ยงหนูขายดีกว่ารายได้ดี เป็นที่ต้องการของตลาดกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์แปลกและสัตว์กินเนื้อบางชนิด เช่น เหยี่ยว,งู,กบฮอร์นฟรอก

***สุโขทัย…ผู้สื่อข่าวสยามท้องถิ่น เดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 60/2 ม.1 ต.สามเรือน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย หลังทราบว่าเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงหนูไมส์และหนูแรท กำลังจะกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เนื่องจาก ลูกดก สามารถแพร่พันธุ์ได้รวดเร็ว  เป็นที่ต้องการของตลาดกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์แปลกและสัตว์กินเนื้อบางชนิด  เช่น เหยี่ยว,งู,กบฮอร์นฟรอก เป็นต้น

***พบนางประดับ นุชเกิด อายุ 61 ปี เจ้าของบ้าน กำลังสาละวนอยู่กับการให้อาหารหนูเพาะเลี้ยงไว้ในโรงเลี้ยงจำนวนกว่า 3,000 ตัว  พร้อมกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนมีอาชีพทำสวนละมุด ระยะหลังเศรษฐกิจไม่ดี เนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้ราคาละมุดตก ประกอบกับน้ำท่วมเกือบทุกปี ทำให้ต้นละมุดจมน้ำตายเกือบยกสวน

***ต่อมาปรึกษากับลูกสาวเปิดร้านขายสัตว์เลี้ยงชื่อ ZOOYA FARM อยู่ที่ตลาดจตุจักร กทม.แนะนำว่า น่าจะลองเพาะเลี้ยงหนูไมส์และหนูแรท กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะใช้เป็นอาหารสำหรับเลี้ยงนกนักล่าและสัตว์กินเนื้ออีกหลายชนิด จึงทดลองเลี้ยงครั้งแรก เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ใช้แม่พันธุ์ ประมาณ 2,000 ตัว ปรากฏว่าแม่พันธุ์ตัวหนึ่งจะออกลูกครอกละประมาณ 8-10ตัว สามารถส่งขายได้เดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1,500-2,000 ตัว สร้างรายได้เดือนละประมาณ 50,000 บาท

*** นางประดับ กล่าวเพิ่มเติมว่า หนูไมส์และหนูแรท เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย อาหารที่ใช้เลี้ยงก็เป็นอาหารหมูเล็กและอาหารไก่ผสมกัน นอกจากนี้ก็ให้กินผักผลไม้ควบคู่กันไปด้วย จะทำให้หนูโตเร็วและอ้วนท้วนสมบูรณ์  “ที่ฟาร์มของเราจะใช้น้ำหมักEMล้างทำความสะอาดโรงเลี้ยงทุกๆสัปดาห์ ทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็นรบกวนเพื่อนบ้านอย่างแน่นอน”นางประดับกล่าวในที่สุด เกษตรกรท่านใดสนใจ สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ซึ่งสร้างรายได้อย่างงาม ในยุดโควิดเศรษฐกิจพัง แบบนี้สามารถติดต่อขอเข้าชม หรือจะสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 084-7032150