29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นข่าวในประเทศ

จับมือกับ ทต.ห้วยโพธิ์ จัดโครงการป้องกันและรักษาโรค PRRS ในสุกร และโรค ลัมปีสกิน ในวัว นำร่องเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 20 ราย เ

***กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.กีรวิทย์  เพชรจุล  คณะบดีคณะเทคโนโลยีเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  เปิดโครงการป้องกันและรักษาโรค PRRS ในสุกร และลัมปีสกิน ในโคเนื้อ พื้นที่ ต.ห้วยโพธิ์  โดยมีนายสุนทร  เจริญพันธ์  นายก ทต.ห้วยโพธิ์ พร้อมสมาชิก สภาทต.ห้วยโพธิ์ และเกษตรกร 20 ราย เข้าร่วมกิจกรรม  พร้อมลงพื้นที่ฉีดพ่นหมอกควันโรงเรือนสัตว์เลี้ยง และเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรในพื้นที่

***ทั้งนี้สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร ได้รับการจัดสรรงบประมาณบริการวิชาการ  จากเงินงบประมาณรายจ่าย เงินรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564  เงินงบกลาง คณะเทคโนโลยีการเกษตร โดยการจัดโครงการครั้งนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งหมดจำนวน 20 คน โครงการ การป้องกันและรักษาโรค PRRS ในสุกรและโรค lumpy skin ในโคเนื้อของเกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาโรคระบาดที่เกิดขึ้นในโคเนื้อของเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดกาฬสินธุ์ให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตที่ดีขึ้น

***อีกทั้งลดความเสียหายที่เกิดจากโรคระบาดและเพื่อให้ผลงานตอบสนองความต้องการของชุมชนได้แก่ การบูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโรคในโคเนื้อ จะก่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับเกษตรกร นำไปสู่การเลี้ยงโคเนื้อให้ประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น และก่อให้เกิดความยั่งยืนในการเลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดกาฬสินธุ์ต่อไป

***ดังนั้นสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จึงร่วมจัดโครงการ การป้องกันและรักษาโรค PRRS ในสุกรและโรค lumpy skin ในโคเนื้อของเกษตรกรเพื่อความเชื่อมั่นและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร  เบื้องต้นมีโคป่วยและตายทั้งจังหวัดกว่า 1,800 ตัว อยู่ระหว่างการสำรวจ สอบสวนโรคเพื่อชดเชยให้กับเกษตรกรต่อไป

นางจันทร์เพ็ญ  โพธิมณี เกษตรกร ผู้เลี้ยงโคเนื้อ กล่าวว่า  สถานการณ์ของโรคระบาดเริ่มตั้งแต่โคป่วยก็หายามาฉีดเพื่อรักษา รักษานานกว่าครึ่งเดือนดูแลอย่างดี โดยมีอาการไข้ หอบ หายใจไม่สะดวก สุดท้ายโคก็ตายไป 1 ตัว  ตอนนี้ก็มีโคเริ่มป่วยอีก โดยที่ผ่านมาได้พยายามที่จะรักษาโรคตามอาการ และป้องกันการระบาดไปยังคอกหรือตัวอื่น ๆ ซึ่งตอนนี้มีวัวที่ป่วยและรักษาอยู่อีก 5 ตัว  อยากให้ทุกภาคส่วนมาช่วยเหลือและรักษาอาการป่วยของโค  โดยเฉพาะการฉีดรักษาโคที่ป่วย เพื่อไม่ให้โคตายเหมือนที่เกิดขึ้น

    สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน