update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯเมืองลุงนั่งหัวโต๊ะประชุมเคาะราคากลางล่าสุดลดฮวบเหลือ 360 ล้านบาท

***พัทลุง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง   ประกาศให้สัมปทานรังนกฯ เป็นเวลา 5 ปี หลังจากสัญญาการสัมปทานรังนกจะหมดลงในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 แต่หลังจากที่เปิดขายซองเอกสารการประมูลไป  8 ครั้ง  โดยครั้งที่  8  มีราคากลางแค่  405  ล้านบาทเท่านั้น  แต่ก็ยังไม่มีผู้สนใจที่จะเข้ามายื่นซองประมูลแต่อย่างใด

***ล่าสุดเมื่อบ่ายวันที่ 5 ส.ค.ที่ห้องประชุมอิรวดี  ศาลากลางจังหวัดพัทลุง  นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นฯประธานในการประชุมคณะกรรมการรังนกฯ เพื่อรายงานสถานการณ์การการเฝ้าระวังการป้องกันการขโมยรังนก  การกำหนดราคากลางในการยื่นซองประมูลรังนกฯขึ้นในครั้งที่  9

***ที่ประชุมมีคณะกรรมการรังนกฯรายหนึ่งได้กล่าวในที่ประชุมว่า  ได้รับการร้องเรียนจากบริษัทรังนกรายหนึ่งว่ามีข้าราชการบางราย  และพนักงานท้องถิ่นบางคน  ได้ร่วมกันว่าจ้างคนงานของบริษัทรังนกเข้าไปขโมยรังนก  โดยอ้างว่าเป็นการสั่งการของนายกู้เกียรติฯ  ผวจ.พัทลุง นายกู้เกียรติ ชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตนได้มอบหมายให้  จนท.ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.เมืองพัทลุงแล้ว

ขณะเดียวกันคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯก็ได้ออกมากล่าวว่า ขณะนี้มีการขโมยรังนกกันเกือบทุกวัน  มีการซื้อรังนกกันในท้องที่  ม.1,2  ต.เกาะหมาก  อ.ปากพะยูน  ที่ผ่านมาทาง จนท.รัฐจับกุมฝ่ายปกครองได้  ขณะที่ฝ่ายปกครองก็จับกุมฝ่าย  จนท.รัฐได้เช่นกัน  จนนำไปสู่การเจรจาการยอมความ  ทางตำรวจจะได้เร่งสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงดังกล่าวต่อไป  ในขณะเดียวกันทางคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯได้เสนอให้คณะกรรมการรังนกลงพื้นที่ตรวจปริมาณรังนก  ทั้งนี้  เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงข่าวการขโมยรังนกว่ามีข้อเท็จจริงมากน้อยแค่ไหน

***อย่างไรก็ตามในที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ราคากลางรังนกฯครั้งที่  9 อยู่ที่ราคา 360  ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี  หลักประกันซอง 10 ล้านบาท   หลักประกันสัญญาร้อยละ 20 ของเงินที่ประมูลได้ และในวันทำสัญญาในวันแรกนั้นผู้ที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ได้รับการสัมปทานรังนกฯ จะต้องจ่ายเงินร้อยละ 20 ของเงินที่ยังไม่ชำระ   โดยจะมีการประกาศการประมูลรังนกฯในระหว่างวันที่  6 – 11  ส.ค.64 และกำหนดยื่นซองการประมูลรังนกฯในวันที่ 13 ส.ค.64 ระหว่างเวลา 09.00 น. – 11.00 น. ณ หอประชุมจังหวัดพัทลุง  โดยทาง อบจ.พัทลุงจะมีหนังสือแจ้งให้บริษัทรังนกฯทั้ง 16 บริษัทได้รับทราบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามารับเอกสารการประมูลรังนก ณ อบจ.พัทลุง ในช่วงดังกล่าว ในวันและเวลาราชการ