28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

สาวเมืองคอนวัย 31 ปีพลิกวิกฤติโควิดเพาะต้นพันธุ์พืชกระท่อมรายได้วันละกว่า 15,000 บาท

***นครศรีธรรมราช..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลปลดล็อกพืชกระท่อมเมื่อวันที่ 24 ส.ค.64ที่ผ่านมาทำให้ประชาชนหันมาขายใบพืชกระท่อม ต้นพืชกระท่อมทั้งแบบเพาะจากเมล็ด และแบบเสียบยอดกับต้นตอกระท่อมขี้หมู โดยมีการจำหน่ายกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการส่งขายทางออนไลน์ทั่วประเทศ โดยมีผู้สั่งซื้อใบพืชกระท่อมจาก จ.นครศรีธรรมราช ไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 ตัน ในขณะที่ต้นพันธุ์พืชกระท่อมไม่น้อยกว่า 5 แสนต้น สร้างได้รายให้กับประชาขนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้วหลายสิบล้านบาทผ่อนคลายปัญหาความเดือดร้อนจากการประกอบอาชีพ ขาดรายได้อย่างชัดเจน

***ส่วนที่บริเวณบ้านเลขที่  18/4  หมู่ 6 ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช น.ส.ธราทิพย์  จงจิต อายุ 31 ปี พร้อมสมาชิกในครอบครัวร่วมกันออกหาต้นพืชกระท่อมขี้หมูก่อนนำพันธุ์พืชกระท่อมที่นิยมบริโภคมาเสียบยอด ,ติดตา ทาบกิ่ง เพื่อจำหน่ายสร้างได้ให้ครอบครัวสูงถึงวันละกว่า 15,000 บาท ตั้งแต่รัฐบาลปลดล็อกพืชกระท่อมเมื่อวันที่ 24 ส.ค.64 จนถึงปัจจุบันไม่ถึง 20 วันสร้างได้ได้แล้วกว่า 3 แสนบาท โดยในปัจจุบันได้หันมารนับซื้อต้นตอพืชกระท่อมขี้หมูเพื่อนำพันธุ์พืชกระท่อมยอดนิยมมาเสียบยอด ติดตา ทาบกิ่ง จำหน่ายรวมทั้งมีการจำหน่ายทางเพจเฟซบุ๊คและบริษัทจำหน่ายสินค้าออนไลน์ชื่อดังอีกด้วย

***น.ส.ธราทิพย์  กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ทำงานรับจ้าง ค้าขายและทำสวน แต่เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การทำงานหยุดชะงักไม่เต็มที่ ขาดรายได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก เมื่อทราบข่าวว่าทางรัฐบาลจะปลดล็อกพืชกระท่อมจึงคิดว่าน่าจะมีช่องทางในการประกอบอาชีพหารายได้ จึงชวนกันลงไปหาต้นพืชกระท่อมขี้หมูมาตัดแต่งก่อนนำพันธุ์พืชกระท่อมยอดนิยมที่เขานิยมบริโภคกันวางไว้รอบ ๆ บ้าน จนถึงวันปลดล็อกพืชกระท่อมก็เปิดขายในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวปรากฏว่ามีกระแสตอบนรับซื้อเข้ามาวันแรกกว่า 100 ต้น มีรายได้ทันทีเกือบ 20,000 บาท หลังจากนั้นจึงระดมกันออกถอนหรือขุดพืชกระท่อมขี้หมูมาตัดแต่งติดตา เสียยอด ทาบกิ่ง จำหน่ายเพิ่มมากขึ้น โดยมีการจำหน่ายทางบริษัทจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ทั่งลาซาด้า ชอปปี้  มียอดสั่งซื้อเข้ามาทุกวัน ๆ ละหลายร้อยต้น ลูกค้าส่วนใหญ่จากภาคกลาง ภาคเหนือ ที่เยอะสุดคอภาคอีสาน

***ขณะที่เพื่อนบ้านทั้งตำบลและเท่าที่ทราบหลายอำเภอได้หันมาลงทุ่งนาหรือเข้าป่าละเมาะเพื่อขุดหรือถอนต้นพืชกระท่อมขี้หมูจำหน่ายกันตั้งแต่ต้นละ 10-50 บาท มีรายได้อย่างถ้วนหน้าคาดว่าใน จ.นครศรีธรรมราช ต้นพืชกระท่อมขี้หมูที่ขึ้นเองตามธรรมชาติถูกถอนหรือขุดขึ้นมาจำหน่ายไปแล้วไม่น้อยกว่า 5 แสนต้น ทำให้ต้นพืชกระท่อมขี้หมูเริ่มหายากมากขึ้นเรื่อย ๆ และต้องไปหาในที่ไกล ๆ ตนและสมาชิกในครอบครัวจึงไม่ต้องเปิดรับซื้อต้นกระท่อมขี้หมูไม่ต้องออกไปหาเอง ก่อนนำมาเสียบยอด ติดตา หรือทาบกิ่ง จำหน่ายในราคาต้นละ 85-500 บาท ตามขนาดของต้นตอและอายุหลังการเสียยอด ติดตาหรือทาบกิ่ง  ลูกค้าที่ซื้อครั้งละมาก ๆ จะเดินทางมาซื้อและบรรทุกกลับไปเอง

***น.ส.ธราทิพย์ กล่าวด้วยว่า นับว่าการปลดล็อกพืชกระท่อมทำให้ตนและชาวบ้านทั่วไปลืมตาอ้าปากได้ช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแท้จริง  หากไม่มีการปลดล็อกพืชกระท่อมตนและครอบครัวยังมืดแปดด้านว่าจะหาอาชีพอะไรทำให้มีรายได้เพียงพอในยุคการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ในอนาคตแม้กระแสความต้องการต้นพืชกระท่อมลดน้อยลง แต่ตนและครอบครัวก็จะยึดอาชีพเพาะพันธุ์ต้นพืชกระท่อมตลอดไป เนื่องจากใช้เงินลงทุนน้อยมาก ส่วนใหญ่จะใช้เวลาและแรงงานนั่งตัดแต่งต้นพืชกระท่อมขี้หมู เสียบยอด ติดตามหรือทาบกิ่ง หากจำหน่ายไม่ได้ในช่วงนั้น  ๆ ก็ไม่ได้เสียหายเพราะนำไปใส่ถุงดำ ใส่กระถาง หรือลงปลูกในดินเลี่ยงเอาไว้เพื่อรอการจำหน่าย โดยเมื่อต้นเจริญตอบโตงอกงามมีขนาดใหญ่ มีใบออกมามากเท่าไหร่ราคาก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย แค่ขายได้วันละ 4-5 ต้นก็มีรายได้อย่างน้อย 400-500 บาทก็สามารถเลี้ยงครอบครัวได้สบายแล้ว

***ทั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายให้มากขึ้น น.ส.ธาราทิพย์ ได้ประกาศจำหน่ายต้นพืชกระท่อมทางเพจ “ข่าวตีแผ่” และเพจ “ข่าวเด่น ประเด็นดัง” โดยต้นพืชกระท่อมทุกต้นหากซื้อไปแล้วปลูกลงเดินมีปัญหาต้นตาย ตาหรือกิ่งตายไม่แตกยอด จะรับเคลมทุกต้นขอให้ผู้ซื้อถ่ายรูปแจ้งกลับไปจะมีการจัดส่งต้นใหม่ไปให้ทันที  ผู้สนใจสามารถเข้าไปสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชม.หรือโทร/ไลน์ 081-6761299,0910697031,0805538288.